Tổng kết nội dung Chương 1
- Chương này nêu lên những khái niệm rất cơ bản của ngành Phát triển sản phẩm thông qua ví dụ thực tế từ những doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Qua đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng những kiến thức của Phát triển sản phẩm vào làm sản phẩm, dịch vụ.
- “Sản phẩm” được hiểu theo nghĩa rộng hơn, không chỉ là những vật hữu hình, mà còn là dịch vụ, những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho người dùng.
- Tư duy thiết kế là không dừng lại ở thiết kế kiểu dáng, thẩm mỹ, công năng mà còn là sự kết hợp hài hòa của yếu tố khả thi, tính kinh tế và những mong đợi của khách hàng ở trong các sản phẩm, dịch vụ.
Bài tập
Cho các công đoạn Thiết kế Sản phẩm sau:
1) Xác định nhu cầu khách hàng
2) Xác định thông số sản phẩm
3) Đăng ký bảo hộ bản quyền sản phẩm
Theo bạn, mỗi công đoạn trên yêu cầu những kỹ năng và kiến thức của ngành gì?
Với mỗi công đoạn, thành viên trong nhóm cần bao gồm những ai?
Hãy tư duy và trả lời 3 câu hỏi sau:
1) Nếu cho các linh kiện máy tính có cùng hiệu năng và thông số như nhau, tại sao máy xách tay của một số hãng lại chạy tốt hơn và chiếm được sự tin yêu của khách hàng hơn một số hãng khác?
2) Cùng khoảng giá tiền cho sản phẩm máy tính xách tay, căn cứ vào đâu mà hãng Lenovo phát triển các tính năng khác với hãng HP?
3) Tại sao với cùng các loại linh kiện, máy bạn tự dựng không thể đạt hiệu năng và độ thỏa mãn khi dùng như máy tính lắp ráp đồng bộ (chính hãng)?