MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Trình bày các ví dụ về sản phẩm thành công và thất bại

Estimated reading: 8 minutes 21 views

Câu chuyện của Nokia và BlackBerry

Nokia
  • Những năm 2000: Từng là thương hiệu di động đình đám với thị phần áp đảo
  • Sau năm 2010: Thị phần giảm sút, buộc phải bán lại cho Microsoft và từ bỏ mảng sản xuất điện thoại di động
BlackBerry
  • “Dâu đen” từng là sản phẩm được yêu thích của những người yêu công nghệ và cả các ngôi sao, chính khách
  • Tương tự Nokia, BlackBerry đã đánh mất thị phần những năm gần đây vào tay Apple & điện thoại Android (trước 2015)
Nguyên nhân sa sút
  • Chậm đổi mới công nghệ
  • Thất bại trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, nhất là thị hiếu người dùng
  • Bảo thủ trong thiết kế
  • Hàng loạt sai lầm trong chiến lược định hướng sản phẩm

Nokia & BlackBerry: nguyên nhân thất bại

Câu chuyện khác của Apple

Sản phẩm máy tính iMac G3 (Bondi Blue, 1998)
  • Là sản phẩm đáng chú ý đầu tiên của Steve Jobs sau khi quay trở lại Apple năm 1998
  • Cứu Apple khỏi nguy cơ phá sản và khẳng định tài năng của Steve Jobs
  • Thay đổi quan niệm về thiết kế máy tính

Leave a Comment

CONTENTS