MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Vai trò của Phát triển sản phẩm

Estimated reading: 9 minutes 75 views
Bí mật phía sau thành công và thất bại?

Các dòng điện thoại dùng công nghệ gần như nhau, máy tính cấu hình tương tự nhau, đâu là sự khác biệt?

  • Hiểu khách hàng cần cấu hình ở mức nào
  • Hiểu khách hàng muốn dùng tính năng nào
  • Hiểu khoảng giá khách hàng sẵn sàng trả
  • Thiết kế sản phẩm hoạt động tin cậy, an toàn, ổn định, tiết kiệm năng lượng, bền bỉ,...

Đó là sự khác biệt rất lớn, có được nhờ các kỹ thuật Thiết kế và hơn nữa, nhờ các chiến lược Phát triển sản phẩm đúng đắn: Làm ra sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.

Ví dụ về chiến lược sản phẩm

Hiểu thế nào về định nghĩa “Sản phẩm”?

Có phải các kỹ thuật Thiết kế & chiến lược Phát triển sản phẩm chỉ dùng cho các sản phẩm tân tiến (điện thoại, máy tính,...)?

  • Sản phẩm đa dạng hơn thế rất nhiều . Sản phẩm được hiểu là những gì doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng: hàng tiêu dùng, thực phẩm, ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ gia dụng,...và thậm
    chí cả các dịch vụ. 
  • Ví dụ về sản phẩm: 
  1. Máy bay, ô tô, xe máy, xe đạp
  2. Bàn ghế, giường tủ, giá kệ, nội thất
  3. Thực phẩm, bao bì, nước uống, bia rượu
  4. Bút, giấy, sách, vở, văn phòng phẩm
  5. Máy móc, công cụ, dụng cụ, thiết bị
  6. Phần mềm, ứng dụng, website
  7. Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch
Câu chuyện ở Việt Nam

Cà phê lon

  • Bắt đầu vào VN từ 2007
  • Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam (Vinamilk, Trung Nguyên, Highlands,…) đổ xô vào sản xuất, nhằm bám đuổi và cạnh tranh với Ajinomoto và Nestle (đã có dây chuyền sản xuất)
  • 2014, các sản phẩm này hầu như vắng bóng. Các doanh nghiệp phải từ bỏ mảng sản xuất này, trừ hàng nhập khẩu.
Thế giới làm Phát triển sản phẩm như thế nào?

Phát triển sản phẩm là bài toán tổng hợp, đòi hỏi phải làm tốt ở nhiều khâu

  • Đánh giá đúng nhu cầu thị trường, khách hàng
  • Làm Ý tưởng sản phẩm thật tốt
  • Rà soát concept kỹ càng,
  • Chế mẫu, thử nghiệm và cải tiến liên tục
  • Làm việc theo kế hoạch bài bản
  • Có chiến lược marketing phù hợp
  • Hợp tác chặt chẽ giữa nhiều bộ phận,
  • Có đội ngũ thiết kế tốt
Để thành công, cần có chiến lược tiếp cận Phát triển sản phẩm bài bản
  • Việc trang bị những kiến thức, phương pháp và công cụ của ngành Phát triển sản phẩm giúp Doanh nghiệp làm sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn, cạnh tranh hơn
  • Cuốn sách này nhằm giúp Quý bạn tiếp cận và thực hành các kiến thức, phương pháp và công cụ như vậy

Leave a Comment

CONTENTS