Vai trò của Phát triển sản phẩm
Estimated reading: 9 minutes
23 views
Bí mật phía sau thành công và thất bại?
Các dòng điện thoại dùng công nghệ gần như nhau, máy tính cấu hình tương tự nhau, đâu là sự khác biệt?
- Hiểu khách hàng cần cấu hình ở mức nào
- Hiểu khách hàng muốn dùng tính năng nào
- Hiểu khoảng giá khách hàng sẵn sàng trả
- Thiết kế sản phẩm hoạt động tin cậy, an toàn, ổn định, tiết kiệm năng lượng, bền bỉ,...
Đó là sự khác biệt rất lớn, có được nhờ các kỹ thuật Thiết kế và hơn nữa, nhờ các chiến lược Phát triển sản phẩm đúng đắn: Làm ra sản phẩm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.
Ví dụ về chiến lược sản phẩm
Viettel
“MobiFone đã làm mười mấy năm tại thành phố, Viettel có làm khác biệt, làm tốt tại thành phố cũng không ai nhận ra. Về nông thôn thì hoàn toàn khác hẳn. Ở nông thôn không có sóng MobiFone, Viettel lại có. Người dân sẽ cảm nhận rằng “A, ông này ở đây còn có sóng thì chắc hẳn ở thành phố còn tốt hơn”. Sau khi Viettel đã thành công tại nông thôn rồi thì các nhà mạng khác mới quay về nông thôn để làm. Vậy là họ đã chậm hơn Viettel…” (bizlive.vn)Apple
“…thị trường cho hàng công nghệ tiêu dùng luôn tràn ngập đối thủ cạnh tranh. Nếu Apple đi theo cách tiếp cận truyền thống, mọi nỗ lực của hãng sẽ sớm bị nhấn chìm bởi những tên tuổi lâu đời, lừng lẫy hơn như Microsoft hay Sony. Nhưng khi tập trung khát vọng thể hiện cá tính…Jobs đã vượt ra khỏi ranh giới của thị trường hàng công nghệ vốn đã bão hòa và khai phá một mảnh đất màu mỡ hoàn toàn mới…tập trung vào lý tưởng hoàn thành ý nguyện nguyên sơ nhất của con người: thể hiện bản thân” (dna.com.vn)
Hiểu thế nào về định nghĩa “Sản phẩm”?
Có phải các kỹ thuật Thiết kế & chiến lược Phát triển sản phẩm chỉ dùng cho các sản phẩm tân tiến (điện thoại, máy tính,...)?
- Sản phẩm đa dạng hơn thế rất nhiều . Sản phẩm được hiểu là những gì doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng: hàng tiêu dùng, thực phẩm, ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, đồ gia dụng,...và thậm
chí cả các dịch vụ. - Ví dụ về sản phẩm:

- Máy bay, ô tô, xe máy, xe đạp
- Bàn ghế, giường tủ, giá kệ, nội thất
- Thực phẩm, bao bì, nước uống, bia rượu
- Bút, giấy, sách, vở, văn phòng phẩm
- Máy móc, công cụ, dụng cụ, thiết bị
- Phần mềm, ứng dụng, website
- Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch
Câu chuyện ở Việt Nam
Cà phê lon
- Bắt đầu vào VN từ 2007
- Các doanh nghiệp lớn của Việt Nam (Vinamilk, Trung Nguyên, Highlands,…) đổ xô vào sản xuất, nhằm bám đuổi và cạnh tranh với Ajinomoto và Nestle (đã có dây chuyền sản xuất)
- 2014, các sản phẩm này hầu như vắng bóng. Các doanh nghiệp phải từ bỏ mảng sản xuất này, trừ hàng nhập khẩu.

Nguyên nhân nào khiến cà phê lon không có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam?
- “Thấy hai “đại gia” ngoại trong ngành thực phẩm chen chân vào phân khúc mới, ông lớn Vinamilk không muốn mất cơ hội nên một năm sau đó đã đầu tư 20 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất cà phê với các sản phẩm cà phê rang xay, hòa tan và lon. Duy trì được một thời gian, Vinamilk đã bán lại Nhà máy cà phê Sài Gòn cho Trung Nguyên.”
- Theo đánh giá: “…hương vị của cà phê lon chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Khẩu vị của người Việt Nam khác với các nước khác trên thế giới, nên việc cà phê lon không được ủng hộ nhiều ở thị trường Việt Nam là lẽ tất nhiên.”
- “Xu hướng của người tiêu dùng là thích sử dụng cà phê rang xay, nguyên chất, vị đậm đà. Mặt khác, giá cả sản phẩm này không có chênh lệch nhiều so với cà phê rang xay tại chỗ nên khó có thể cạnh tranh được trên thị trường. Còn đối với sản phẩm cà phê lon của Starbucks, có chăng cũng chỉ đáp ứng số nhỏ du khách ngoại quốc, vì giá sản phẩm này quá cao so với nhu cầu của thị trường.” (kinhdoanh.vnexpress.net)
Thế giới làm Phát triển sản phẩm
như thế nào?
Phát triển sản phẩm là bài toán tổng hợp, đòi hỏi phải làm tốt ở nhiều khâu
- Đánh giá đúng nhu cầu thị trường, khách hàng
- Làm Ý tưởng sản phẩm thật tốt
- Rà soát concept kỹ càng,
- Chế mẫu, thử nghiệm và cải tiến liên tục
- Làm việc theo kế hoạch bài bản
- Có chiến lược marketing phù hợp
- Hợp tác chặt chẽ giữa nhiều bộ phận,
- Có đội ngũ thiết kế tốt
So sánh sơ bộ cách làm sản phẩm “tùy hứng” và cách làm “có phương pháp”

Để thành công, cần có chiến lược
tiếp cận Phát triển sản phẩm bài bản
- Việc trang bị những kiến thức, phương pháp và công cụ của ngành Phát triển sản phẩm giúp Doanh nghiệp làm sản phẩm tốt hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn, cạnh tranh hơn
- Cuốn sách này nhằm giúp Quý bạn tiếp cận và thực hành các kiến thức, phương pháp và công cụ như vậy

Những kiến thức được cung cấp trong sách này
- Quy trình phát triển sản phẩm
- Phát triển ý tưởng sản phẩm
- Triển khai và quản lý dự án sản phẩm
- Các kỹ thuật và công cụ giúp thiết kế sản phẩm
- Các ví dụ minh họa và bài tập áp dụng
- Các mẫu thực hành dự án áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau