MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Các phương pháp thu thập dữ liệu

Estimated reading: 9 minutes 19 views
Phỏng vấn cá nhân
  • Tùy quy mô dự án thiết kế, số lượng người được phỏng vấn thường trong khoảng 10 ~ 50 người
  • Phỏng vấn trực tiếp tại nơi của khách hàng để tạo cảm giác thoải mái và dễ quan sát thấy những nội dung được nhắc tới trong cuộc phỏng vấn (đối tượng, không gian, con người)
  • Phỏng vấn từ xa qua điện thoại, thư tín, thư điện tử hoặc các biểu mẫu trực tuyến
Phỏng vấn nhóm
  • Phỏng vấn nhóm là phương pháp thu thập dữ liệu thông qua thảo luận mở với một nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu
  • Số người: 7 ~ 10 người
  • Địa điểm: không gian chung của cộng đồng
  • Giới tính: phỏng vấn chung hoặc riêng từng giới theo các đặc điểm về văn hóa, tôn giáo của cộng đồng
  • Lứa tuổi: đa dạng nhất ở mức có thể, tùy thuộc theo chủ đề và hoàn cảnh cụ thể
  • Chú ý khác: công khai nội dung và mục đích, có thể có thêm quà tặng cho những người tham gia
Trải nghiệm cùng người dùng
Nhà thiết kế cần phải thực sự hiểu người dùng để những sản phẩm thiết kế ra không chỉ phù hợp về công năng mà còn cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất
Để người dùng tự kể
  • Để người dùng tự kể lại câu chuyện của họ, trải nghiệm của họ theo cách họ suy nghĩ
  • Là một trường hợp đặc biệt của phương pháp quan sát người dùng
Cộng tác với những người có uy tín cộng đồng
  • Thu hút được sự quan tâm và chú ý của cộng đồng
  • Giúp việc nắm bắt thông tin và tác động tới cộng đồng hiệu quả hơn
  • Chứng minh cho sự công khai và minh bạch của nhóm thiết kế
Tham vấn chuyên gia
  • Chuyên gia là những người có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực liên quan đến chủ đề thiết kế
  • Tham vấn ý kiến của họ giúp rút ngắn thời gian tìm hiểu về những nội dung trong chuyên môn của họ, có thể là các giải pháp kỹ thuật công nghệ, hoặc lịch sử của những ý tưởng hoặc giải pháp liên quan
  • Những chuyên gia chỉ là số ít so với cộng đồng người dùng. Vì vậy, khi tham vấn, không yêu cầu các chuyên gia đề xuất giải pháp hoặc chọn giải pháp chính là ý tưởng của họ
Tìm hiểu giải pháp ở nơi khác
Cùng một vấn đề nhưng ở mỗi nơi, tùy theo điều kiện thực tế, sẽ có những giải pháp khác nhau. Nhóm thiết kế có thể tham khảo để đề xuất những ý tưởng mới cho sản phẩm của mình

Leave a Comment

CONTENTS