Xác lập bài toán phát triển sản phẩm
Estimated reading: 6 minutes
21 views
Việc này làm gì?
- Làm rõ nhiệm vụ của dự án phát triển sản phẩm: Sẽ làm sản phẩm gì, phục vụ cho ai
- Chốt lại chiến lược phát triển sản phẩm: thế mạnh là gì, cạnh tranh bằng “vũ khí” gì
- Xác định các nguồn nhân, tài, vật lực chúng ta đang có và có thể huy động
- Timeline dự án: dự án sẽ phát triển trong bao lâu, lộ trình như thế nào, mỗi giai đoạn sẽ làm gì
- Yêu cầu chi tiết đối với sản phẩm như thế nào
Những trường hợp nào hay xảy ra tình trạng này?
- Các freelancer phát triển phần mềm
- Các kỹ sư hay sinh viên phát triển sản phẩm kỹ thuật
- Các blogger viết blog với ý định kiếm tiền
- Các dự án khởi nghiệp kinh doanh
- Hầu hết các mảng sản phẩm đều có tình trạng này
Ý kiến nhận định
- Khi bạn làm việc một cách ngẫu hứng, không có kế hoạch, chiến lược dài hơi và một lịch trình cụ thể, bạn sẽ khó đi đến đích
- Rất cần có những ghi chép cụ thể về mục tiêu của dự án, chiến lược phát triển, dự kiến lịch trình, nhân sự liên quan, nguồn lực cần huy động, khách hàng hướng đến là ai, đối thủ là ai, các yêu cầu với dự án là gì,…
- Cần đặt một bài toán phát triển sản phẩm thật cụ thể, rõ ràng nếu muốn thành công.
Thực hiện khi nào?
- Sau khi tiến hành đồng cảm với khách hàng và nắm được = những nhu cầu thiết yếu của họ với sản phẩm
- Là tiền đề cho việc sáng tạo ý tưởng sản phẩm, thiết kế chi tiết và triển khai thử nghiệm, sản xuất, phân phối,...về sau

Tại sao cần làm việc này?
- Làm rõ mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của sản phẩm để có tầm nhìn dài hạn và nắm bắt các nhiệm vụ ngắn hạn
- Vạch ra các kế hoạch phát triển bài bản, thống nhất
- Các thành viên trong dự án sản phẩm có cái nhìn giống nhau, đồng tâm, nhất trí dồn sức cho dự án
- Kiểm soát tiến độ dự án, kịp thời đưa ra điều chỉnh
- Chuẩn bị đầy đủ cho bước tạo ý tưởng và thiết kế tiếp theo
- Bước này có tầm quan trọng chiến lược
Không làm việc này thì sao?
- Không dự trù được nguồn lực, dự án kém khả thi
- Khó quản lý các vấn đề phát sinh sau này, dễ đi vào lan man, mất định hướng
- Ý tưởng và thiết kế sản phẩm không bám sát nhu cầu khách hàng
- Sản phẩm phát triển ra không cạnh tranh, không có thế mạnh riêng, khó đứng vững
- Tổ chức nhân sự, tài chính, vật tư, mạng lưới hỗ trợ sẽ gặp vấn đề
- Dễ bị chậm tiến độ
- Dễ sinh chán nản, bỏ cuộc
Ý kiến nhận định
- Đây là bước mà nhiều công ty hoặc nhóm phát triển sản phẩm thường hay bỏ qua do nôn nóng với việc bắt tay vào thực hiện ngay ý tưởng
- Việc bỏ qua này sẽ tốn chi phí sửa chữa, chuẩn hóa rất lớn về sau
Tiến hành như thế nào?
- Làm rõ nhiệm vụ: Problem Definition
- Chiến lược: Các phương án cạnh tranh
- Kiểm tra các nguồn lực hiện có và xác định ưu tiên
- Tổng kết nhiệm vụ: Mission Statement
- Xây dựng các yêu cầu đối với sản phẩm (thông số, tính năng,...) dựa trên các nhu cầu đã thu thập, đối thủ cạnh tranh hiện tại và tình hình thực tế của bản thân doanh nghiệp Require Ideate Make Evaluate
Những ai tham gia vào công việc này?
- Thông thường, các công tác: Làm rõ nhiệm vụ, Chiến lược, Kiểm tra nguồn lực, Tổng kết nhiệm vụ được thực hiện bởi các quản lý cấp cao (Ban giám đốc, Trưởng phòng) hoặc bộ phận chuyên trách về kế hoạch, chiến lược
- Công tác xây dựng yêu cầu sản phẩm được thực hiện chủ yếu bởi nhóm thiết kế Phần tiếp theo sẽ trình bày chi tiết về các bước tiến hành xác lập bài toán phát triển sản phẩm