F 0: Tạo ý tưởng sản phẩm
Estimated reading: 9 minutes
91 views
F0: Tạo ý tưởng sản phẩm
Bước này làm gì?
- Dựa trên các yêu cầu đối với sản phẩm ở Chương 3, mỗi thành viên trong nhóm thiết kế sơ bộ hình dung ra các ý tưởng khả dĩ
- Bước này nhằm chuẩn bị những “hạt giống” ban đầu về ý tưởng để nhân lên thành những ý tưởng tốt ở bước tiếp theo
- Thông thường, các thành viên trong nhóm thiết kế sẽ tự “khoanh vùng” phạm vi của ý tưởng, nằm trong khoảng quy định bởi Mission Statement (Chương 3)
Tại sao cần khoanh vùng ý tưởng?
- Nhằm tránh lan man, lãng phí thời gian, nguồn lực
- Không nên khoanh vùng quá rộng (phân tán)
- Không nên khoanh vùng quá hẹp (bỏ phí các ý tưởng mới lạ)
- Việc khoanh vùng đôi khi có thể không cần thiết nếu nhóm thiết kế có nhiệm vụ nghĩ ra những ý tưởng chưa từng có (khi không phát triển sản phẩm theo nhu cầu khách hàng)
Ví dụ về việc khoanh vùng ý tưởng
Hãy lên ý tưởng về một sản phẩm:- Là đồ chơi
- Dành cho trẻ em học cấp 1
- Có tính khoa học
- Dùng vật liệu sẵn có, thân thiện môi trường
- Khối lượng nhẹ, dễ mang theo
F0: Tạo ý tưởng sản phẩm
Ý tưởng từ đâu ra?
- Ý tưởng xuất phát từ sở thích, đam mê của bản thân
- Ý tưởng xuất phát từ mong muốn cải tiến thực tế
- Ý tưởng xuất phát từ quan sát người dùng
- Ý tưởng từ gợi ý của khách hàng
Ý tưởng xuất phát từ sở thích, đam mê của bản thân

Ben Kaufman và Quirky.com
- Ben Kaufman là một người đam mê sáng tạo, thích mày mò, sáng chế, phát minh. Anh hiểu rõ có nhiều người có đam mê giống anh và cũng hiểu những khó khăn họ gặp phải khi muốn hiện thực hóa ý tưởng của mình.
- Ben Kaufman đã phát triển trang web (dịch vụ) Quirky.com để giúp những người đam mê sáng chế có thể đưa ý tưởng của họ lên, giúp họ hoàn thiện nó từng bước, ra sản phẩm cuối cùng và chia sẻ lợi nhuận.
- Như vậy, từ đam mê khám phá, Ben đã ra được 1 ý tưởng dịch vụ tuyệt vời và giá trị. Đến năm 2013, Quirky.com đã trở thành công ty nổi tiếng và trở thành hình mẫu thành công trong mảng phát triển sản phẩm. Trung bình mỗi 2 tuần, công ty phát triển 1 sản phẩm mới và các sản phẩm đang rất được ưa chuộng. Dịch vụ của Quirky.com cũng vậy.
- Ngày nay, Quirky đã trở thành đối tác phát triển sản phẩm của nhiều hãng lớn như GE, Mattel, Harman,… (Ảnh chụp màn hình trang web của Quirky.com ngày 26/4/2015)
Ý tưởng xuất phát từ mong muốn cải tiến thực tế

Jake Zien và ý tưởng về Pivot Power
- Ý tưởng có thể sinh ra từ việc quan sát các sản phẩm hiện có, tìm ra những điều khiến chúng ta không hài lòng và muốn cải tiến. Việc chịu khó quan sát, “soi” lỗi của các sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày cũng là một cách rất tốt để nảy sinh ý tưởng.
- Bạn nên có thói quen ghi chép lại những gì nhìn thấy mà chưa hài lòng cũng như những gì nảy ra trong đầu. Nơi đâu có những điểm bất cập, nơi đó có thể có ý tưởng cải tiến.
- Jake Zien quan sát thấy các loại ổ cắm dài, thẳng thông thường rất chiếm diện tích vì không thể linh hoạt điền đầy các không gian như trong trường hợp gần chân bàn. Zien đã sáng tạo ra kiểu ổ cắm có thể uốn được, dựa trên sự cơ động của các khớp. (Ảnh chụp màn hình trang sản phẩm trên trang web của Quirky.com ngày 26/4/2015)
Ý tưởng xuất phát từ quan sát người dùng

Ohyo và chai nước Aquatina
- Nhiều nhà thiết kế có thói quen quan sát người dùng để phân tích hành vi, sở thích của họ để đề xuất ra các ý tưởng sản phẩm phục vụ cho họ. Đây là một phương pháp rất hay và có hiệu quả.
- Trong cuốn “The Art of Innovation”, Tom Kelly đã mô tả rằng phương pháp quan sát này là một trong những phương pháp chủ đạo tại công ty thiết kế danh tiếng IDEO, gọi là “Innovation begins with an eye” – Sáng tạo bắt nguồn từ ánh nhìn.
- Các nhà thiết kế tại Ohyo Limited (Anh) đã thiết kế nên loại chai nước có thể co xẹp lại khi không đựng nước. Loại chai nước có tên Aquatina này đặc biệt hữu dụng cho người đi du lịch hoặc đi thể dục, khi mà yếu tố tiết kiệm không gian, gọn gàng được đặt lên hàng đầu.
- Khi ở trạng thái làm việc, chai nước có thể đựng được 500ml nước, khi hết nước, nó có thể co xẹp về 1/3 kích thước ban đầu. (Ảnh chụp màn hình trang sản phẩm trên trang web của Ohyo)
Ý tưởng từ gợi ý của khách hàng

Threadless và ý tưởng sản xuất áo
do người dùng thiết kế
- Threadless là một công ty chuyên sản xuất áo T- shirt (áo phông). Sẽ không có gì đáng nói nếu nó hoạt động như mọi công ty sản xuất áo khác trên thế giới. Điều đáng nói là sự phát triển thần kỳ của
- Threadless sau một thời gian ngắn ngủi là nhờ mô hình crowdsourcing mà họ ứng dụng. Threadless, thay vì có đội ngũ thiết kế áo riêng của mình, đưa toàn bộ các dự án thiết kế mẫu áo lên website và kêu gọi cộng đồng tham gia.
- Cộng đồng này, có rất nhiều người giàu ý tưởng và người giỏi thiết kế, sẽ đề xuất rất nhiều mẫu thiết kế áo và họ cũng sẽ là người bình bầu cho mẫu áo tốt nhất, cho ý kiến để cải tiến làm cho nó tốt hơn. Threadless chỉ đơn giản là chọn ra mẫu áo được ưa thích bởi cộng đồng, sản xuất nó và bán cho khách hàng, bao gồm cả những người trong cộng đồng.
- Thiết kế được chọn sẽ mang lại cho nhà thiết kế (từ cộng đồng) một khoản tiền thưởng kha khá (khoảng 2000 – 2500 USD vào năm 2013) (Ảnh chụp màn hình trang sản phẩm trên trang web của Threadless)
Các cách nâng cao chất lượng ý tưởng sản phẩm
- Tạo ra nhiều ý tưởng hơn
- Nâng cao chất lượng nguồn thông tin đầu vào
- Kiểm tra, sàng lọc thông tin liên quan đến ý tưởng (Google, Patents,…)
- Có nhiều ý tưởng khác lạ, dị biệt
Các cách nâng cao chất lượng ý tưởng sản phẩm
Có nhiều ý tưởng khác lạ, dị biệt – Hãy giải thích tại sao nó hiệu quả