MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

F 0: Tạo ý tưởng sản phẩm

Estimated reading: 9 minutes 28 views
F0: Tạo ý tưởng sản phẩm
Bước này làm gì?
  • Dựa trên các yêu cầu đối với sản phẩm ở Chương 3, mỗi thành viên trong nhóm thiết kế sơ bộ hình dung ra các ý tưởng khả dĩ
  • Bước này nhằm chuẩn bị những “hạt giống” ban đầu về ý tưởng để nhân lên thành những ý tưởng tốt ở bước tiếp theo
  • Thông thường, các thành viên trong nhóm thiết kế sẽ tự “khoanh vùng” phạm vi của ý tưởng, nằm trong khoảng quy định bởi Mission Statement (Chương 3)
F0: Tạo ý tưởng sản phẩm

Ý tưởng từ đâu ra?

  • Ý tưởng xuất phát từ sở thích, đam mê của bản thân
  • Ý tưởng xuất phát từ mong muốn cải tiến thực tế
  • Ý tưởng xuất phát từ quan sát người dùng
  • Ý tưởng từ gợi ý của khách hàng

 Ý tưởng xuất phát từ sở thích, đam mê của bản thân

Ý tưởng xuất phát từ mong muốn cải tiến thực tế

Ý tưởng xuất phát từ quan sát người dùng

Ohyo và chai nước Aquatina
  • Nhiều nhà thiết kế có thói quen quan sát người dùng để phân tích hành vi, sở thích của họ để đề xuất ra các ý tưởng sản phẩm phục vụ cho họ. Đây là một phương pháp rất hay và có hiệu quả.
  • Trong cuốn “The Art of Innovation”, Tom Kelly đã mô tả rằng phương pháp quan sát này là một trong những phương pháp chủ đạo tại công ty thiết kế danh tiếng IDEO, gọi là “Innovation begins with an eye” – Sáng tạo bắt nguồn từ ánh nhìn.
  • Các nhà thiết kế tại Ohyo Limited (Anh) đã thiết kế nên loại chai nước có thể co xẹp lại khi không đựng nước. Loại chai nước có tên Aquatina này đặc biệt hữu dụng cho người đi du lịch hoặc đi thể dục, khi mà yếu tố tiết kiệm không gian, gọn gàng được đặt lên hàng đầu.
  • Khi ở trạng thái làm việc, chai nước có thể đựng được 500ml nước, khi hết nước, nó có thể co xẹp về 1/3 kích thước ban đầu. (Ảnh chụp màn hình trang sản phẩm trên trang web của Ohyo)

Ý tưởng từ gợi ý của khách hàng

Threadless và ý tưởng sản xuất áo do người dùng thiết kế
  • Threadless là một công ty chuyên sản xuất áo T- shirt (áo phông). Sẽ không có gì đáng nói nếu nó hoạt động như mọi công ty sản xuất áo khác trên thế giới. Điều đáng nói là sự phát triển thần kỳ của
  • Threadless sau một thời gian ngắn ngủi là nhờ mô hình crowdsourcing mà họ ứng dụng. Threadless, thay vì có đội ngũ thiết kế áo riêng của mình, đưa toàn bộ các dự án thiết kế mẫu áo lên website và kêu gọi cộng đồng tham gia.
  • Cộng đồng này, có rất nhiều người giàu ý tưởng và người giỏi thiết kế, sẽ đề xuất rất nhiều mẫu thiết kế áo và họ cũng sẽ là người bình bầu cho mẫu áo tốt nhất, cho ý kiến để cải tiến làm cho nó tốt hơn. Threadless chỉ đơn giản là chọn ra mẫu áo được ưa thích bởi cộng đồng, sản xuất nó và bán cho khách hàng, bao gồm cả những người trong cộng đồng.
  • Thiết kế được chọn sẽ mang lại cho nhà thiết kế (từ cộng đồng) một khoản tiền thưởng kha khá (khoảng 2000 – 2500 USD vào năm 2013) (Ảnh chụp màn hình trang sản phẩm trên trang web của Threadless)

Leave a Comment

CONTENTS