F2 & F3: Sàng lọc và tối ưu hóa ý tưởng sản phẩm
Estimated reading: 5 minutes
88 views
Mục đích của việc sàng lọc và tối ưu hóa ý tưởng sản phẩm là gì?
- Bản chất của việc sàng lọc là so sánh để lựa chọn ý tưởng tốt
- Loại bỏ các ý tưởng không tốt, không khả thi, tập trung vào ý tưởng tốt
- Chọn được những ý tưởng tốt nhất
- Kết hợp, khai thác ưu điểm của các ý tưởng để tạo thành ý tưởng tối ưu
- Hoàn thiện ý tưởng để chuẩn bị cho bước đánh giá tiếp theo
Các cách sàng lọc ý tưởng
- Biểu quyết giơ tay
- Bỏ phiếu kín
- Web survey/Poll
- Chấm điểm theo thứ hạng
- Ưu/Nhược điểm
- Trưởng nhóm quyết định
- VRIN
- Ma trận quyết định
Biểu quyết
Nhóm thiết kế (có thể mời khách hàng tiềm năng, người quan tâm đến sản phẩm, chuyên gia,…) ngồi lại với nhau, các thành viên giới thiệu tất cả các ý tưởng đã được đề ra. Nhóm thiết kế thống nhất một bộ tiêu chí chọn lựa: tiêu chí nào ưu tiên, tiêu chí nào là thứ yếu,…Sau đó, cả nhóm xin biểu quyết chọn ý tưởng tốt nhất. Ý tưởng nào được nhiều người biểu quyết nhất thì sẽ được chọnWeb survey/Poll
Phương pháp này có thể thực hiện trên môi trường internet một cách dễ dàng. Hiện nay, các website dịch vụ như Facebook hay Google đều cung cấp các mẫu khảo sát (survey) hay trưng cầu (poll) miễn phí. Nhóm thiết kế có thể làm một mẫu đơn giản nêu lên các lựa chọn là các ý tưởng, mô tả từng ý tưởng và cho người dùng trên mạng bình chọn ý tưởng tốt nhất. Ý tưởng nào được nhiều bình chọn sẽ chiến thắngThực hành
- Phân tích ưu, nhược điểm của 2 phương pháp trên
- Thử mô tả và nêu ưu, nhược điểm của các phương pháp khác
Cách sàng lọc được khuyên dùng: Quá trình 2 bước
- Sơ loại: Dùng VRIN hoặc biểu quyết, survey,…để giảm số lượng ý tưởng xuống còn dưới 10 ý tưởng
- Chung kết: Sử dụng ma trận lựa chọn để tìm ra các ý tưởng tốt nhất một cách định lượng và khách quan

Ma trận lựa chọn
- Cột đầu tiên bên trái thể hiện các tiêu chí đánh giá ý tưởng. Các tiêu chí này là những thứ mà ý tưởng cần đạt được và được thống nhất bởi cả nhóm thiết kế.
- Cột thứ 2 thể hiện mức độ quan trọng của mỗi tiêu chí, do nhóm thiết kế thống nhất với nhau. 3 cột bên phải thể hiện 3 ý tưởng đem ra đánh giá (thực tế có thể nhiều hơn).
- Với mỗi ý tưởng, cột bên trái thể hiện số điểm nó “kiếm” được với mỗi tiêu chí ( ví dụ 1 – 3)
- Cột bên phải của từng ý tưởng là số điểm sau khi xét đến trọng số.
- Tổng điểm của mỗi ý tưởng xét tất cả các tiêu chí được thể hiện ở hàng dưới cùng. Theo đó, ý tưởng số 3 được điểm cao nhất
Lưu ý
- Khi số điểm sàn sàn nhau, nên bổ sung các tiêu chí đánh giá hoặc xem lại trọng số
- Cần xem liệu các ý tưởng bị loại có ưu điểm nào mà có thể được giữ lại để bổ sung vào ý tưởng khác hay không.
- Nên tránh các ý tưởng tốt “đều đều”