MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Xu hướng 2: Mass Customization

Estimated reading: 5 minutes 24 views
Giới thiệu
Để giải quyết các vấn đề này, người ta đã đưa vào khái niệm Mass Customization (MC). MC giúp giải quyết được vấn đề đáp ứng cho rất nhiều nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng lúc trong khi vẫn đảm bảo được sản lượng sản xuất lớn (mass) vì nếu chuyển qua đáp ứng nhu cầu đa dạng bằng sản xuất đơn chiếc (thủ công) thì cuộc “cách mạng” này sẽ mất hết ý nghĩa (do giá cả sẽ đắt đỏ).
Kết luận
  • MC không chỉ giới hạn ứng dụng của mình ở ngành sản xuất máy tính mà giờ đây, nó cũng lan ra rất nhiều ngành khác: ô tô, thời trang, sản xuất đồ chơi,…
  • Vì đặc thù của MC là có sự liên quan mật thiết của người tiêu dùng vào quá trình lựa chọn cấu hình sản phẩm (thiết kế, lắp ráp) nên MC có quan hệ rất mật thiết với Crowdsourcing.
  • MC mở ra cơ hội cạnh tranh mới cho các nhà sản xuất thông qua việc đáp ứng tối đa thị hiếu của khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm, tiết giảm chi phí, hạn chế tồn kho.
NikeID – dịch vụ của Nike cho phép khách hàng có thể tự “thiết kế” đôi giày mình cần mua. Ảnh chụp màn hình website tháng 12/2013.

Leave a Comment

CONTENTS