MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

AE ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU

Estimated reading: 7 minutes 19 views

Bài toán Mức lương & Định giá sản phẩm, dịch vụ

Nay chia sẻ chút về chủ đề liên quan đến thu nhập, sát sườn của AE làm nghề.

Ngày mới ra trường, mình đi xin việc ở một công ty tư nhân nho nhỏ. Công ty chuyên làm thầu thiết bị công nghệ, mình apply làm chân biên dịch tài liệu kỹ thuật.

Khi phỏng vấn, anh GĐ hỏi lương mong muốn là bao nhiêu. Mình thật thà, phần cũng chẳng biết bao nhiêu là…đúng, bèn trả lời bao nhiêu cũng được ạ.

Sau này, khi đi làm, và khi tuyển người về làm, mình mới thấy đây là câu trả lời tương đối…vô trách nhiệm. Nó thể hiện bản thân chẳng biết gì về chính mình, về những giá trị mà mình có thể mang lại.

Về mình còn chả biết, thì làm được việc gì.

Trong ngành mình làm hiện tại, (Phát triển sản phẩm & Thiết kế Dịch vụ – Product Development & Service Design), có một mục khá hay ho là “Định giá Sản phẩm, Dịch vụ”.

Nếu hiểu việc “đi làm” là bán “dịch vụ” (ở đây sức lao động của AE), mức lương chính là mức giá AE đặt cho dịch vụ ấy. Hãy hiểu cách tính để bán cho “được giá” nhé.

Cơ bản, có 3 cách “tính giá” SPDV

*** Tính giá dựa vào Chi phí bỏ ra (Cost based)
Nôm na là, để làm ra SPDV, AE cần bỏ ra những chi phí gì: chi phí vật chất, thời gian, cơ hội, phí vốn,…Cộng với kỳ vọng của AE về “lợi nhuận” -> sẽ ra “giá” bán SPDV.

Ví dụ: để đi làm, AE cần 1 tháng chi tiêu 5tr (quần áo, giày dép, xăng cộ, khấu hao xe, ăn uống, nhà cửa, điện thoại,…) + chi phí cơ hội nếu không đi làm thì AE có thể làm thêm việc ABC (tính 2 triệu/tháng) + phí vốn – để đi làm AE cần vay tiền mua xe – hết 1tr/tháng, phí phát sinh – vì đi làm nên AE phải chi thêm 1 tr/tháng,…

Tổng phí hết 9tr/tháng + kỳ vọng “sinh lời” của AE tầm 15% -> chừng 10,35tr là mức AE sẽ “bán” ~ mức lương đề nghị.

*** Tính giá dựa vào Giá trị mang lại (Value based)
Khác với cách bên trên, với Value based, bên tuyển dụng sẽ không quan tâm AE “đầu tư” những gì, cái họ quan tâm là hiệu quả.
Value based có nghĩa là nếu không có AE, doanh nghiệp làm ra được giá trị quy đổi là X đồng, có thêm AE sẽ được X+Y đồng (hoặc giá trị vô hình -> quy ra tiền). Y đồng là giá trị gia tăng mà AE mang lại. AE sẽ yêu cầu một phần của số Y đó -> là mức lương.

Ví dụ nhờ có AE mà công ty gia tăng được giá trị sản phẩm, bán hàng tốt hơn, kiếm thêm 1 tháng 1 tỷ. AE xin nhận 5% số đó, tức là 50 triệu/tháng. Đó là value based.

Cách tính này áp dụng cho những ai Thực sự biết mình có thể làm được gì -> nhân sự cấp tương đối cao.

*** Tính giá dựa vào Tình hình cạnh tranh (Competition based)
Cạnh tranh là quy luật tất yếu của thị trường. Cả hai người cùng mức chi phí đầu tư & mang lại hiệu quả như nhau, ai báo giá thấp hơn sẽ thắng.
Trong tình huống cạnh tranh -> doanh nghiệp sẽ xem ai làm được việc. Nếu khả năng làm việc so với yêu cầu công việc sàn sàn nhau -> họ sẽ chọn UV chào giá thấp hơn (như nhau ~ năng lực, thái độ, hòa đồng,…như nhau).

Khi có sự chênh lệch về performance -> DN cân đối chi phí tuyển dụng – đóng góp (quay lại chuyện value based)

Để đảm bảo thắng trong việc định giá dựa vào cạnh tranh -> cần tối ưu COST và tối đa hóa VALUE.

Value có thể tối đa hóa như thế nào, liên quan đến năng lực, kiến thức, kinh nghiệm và sự khác biệt mà AE có thể mang lại cho công việc. Đã từng bàn việc này rồi -> AE nên học hỏi, update và trang bị kỹ năng cả sâu cả rộng để phát triển.

Để ý sẽ thấy là với GIÁ, thường thì: Value based lớn hơn Cost based; nhưng Value based luôn bị giới hạn bởi competition based.

Value based mà nhỏ hơn Cost based thì xác định ở nhà cho đỡ…lỗ. Hoặc phải làm việc gì đó mà giá trị (ngoài tiền lương) mang lại đủ lớn để bù vào. Hoặc đi làm…không quan tâm lương, có WorldBank tài trợ.

Việc định giá SPDV này, áp dụng cho AE đi apply công việc.
Và áp dụng với các AE đang bán hàng, mở cty bán SP/DV (công ty sản xuất máy móc, thiết bị, cty dịch vụ CAD CAM, gia công, in 3D, đào tạo, tư vấn,…) đều có cách tính như nhau tất.

Khi có cơ sở tính toán khoa học, có phương pháp tính minh bạch -> “chào giá” của anh em sẽ thuyết phục và khả năng “bán được” sẽ cao hơn.

Đôi dòng chia sẻ.

Leave a Comment

CONTENTS