Chi phí dành cho Thiết kế Công nghiệp
Estimated reading: 6 minutes
102 views
Chi phí dành cho Thiết kế Công nghiệp
Chi phí dành cho Thiết kế công nghiệp rất khác nhau, tùy thuộc
quy mô dự án và đặc thù sản phẩm. Chúng ta sẽ xem xét hai chỉ
tiêu chi phí: Tỷ lệ chi phí và Tổng chi phí dành cho Thiết kế công
nghiệp cho mỗi dự án phát triển sản phẩm.
Tỷ lệ chi phí dành cho Thiết kế công nghiệp
Tỷ lệ này rất đa dạng. Với những sản phẩm nhỏ nhưng có độ “tinh” và đòi hỏi công nghệ, an toàn và chính xác cao, tỷ lệ chi phí cho Thiết kế công nghiệp khá lớn.Ví dụ
- Những sản phẩm này bao gồm: thiết bị y tế cầm tay (khoảng 30%), các loại máy tính và thiết bị ngoại vi (10%), điện thoại di động (dưới 10%). Tỷ lệ chi phí dành cho các sản phẩm “thô” (yêu cầu thấp) hoặc lớn (tổng kinh phí lớn) thì thấp hơn.
- Các sản phẩm lớn thường dành dưới 10% tổng kinh phí cho Thiết kế công nghiệp: máy móc thực phẩm (khoảng 2%), dụng cụ cầm tay (khoảng 5%), ô tô (khoảng 2%) và máy bay (khoảng 1%).
Tổng chi phí dành cho Thiết kế công nghiệp
Tổng chi phí cho Thiết kế công nghiệp có sự khác biệt rất lớn giữa các dự án sản phẩm. Với những sản phẩm “thô” như máy móc sản xuất thực phẩm hay dụng cụ cầm tay, kinh phí thường dưới 100 nghìn USD cho mỗi dự án. Với các dự án sản phẩm thiết bị y tế hay điện thoại, kinh phí có thể dao động từ trên 100 nghìn USD đến cỡ vài triệu USD. Những dự án phát triển ô tô có thể tiêu tốn hàng chục triệu USD cho Thiết kế công nghiệp và con số lên đến vài trăm triệu USD với sản phẩm máy bay.
Thiết kế công nghiệp trong quá trình phát triển sản phẩm
Trong dự án sản phẩm, Thiết kế công nghiệp được thực hiện ở
nhiều giai đoạn với các mức độ khác nhau. Các giai đoạn có liên quan đến Thiết kế công nghiệp bao gồm: Khảo sát nhu cầu khách hàng, Tạo và lựa chọn concept, Thử nghiệm concept, Thiết kế cấp độ hệ thống, Thiết kế chi tiết.
Khảo sát nhu cầu khách hàng
Ở giai đoạn này, Thiết kế công nghiệp hỗ trợ Marketing để xác định nhu cầu khách hàng. Trong công tác khảo sát, nhóm thảo luận (focus group) có thể có mặt kỹ sư thiết kế công nghiệp. Việc tổ chức nhóm thảo luận có thể tham khảo ở chương 5 (Tập 1).Tạo và lựa chọn concept
Thiết kế công nghiệp kết hợp cùng Marketing và Thiết kế kỹ thuật giúp cho nhóm thiết kế không bỏ sót các yếu tố về an toàn, ergonomics và giao diện người dùng khi tạo và lựa chọn concept.Thử nghiệm concept
Thiết kế công nghiệp giúp tạo ra các mẫu prototype để giới thiệu và thăm dò ý kiến phản hồi của khách hàng.Thiết kế cấp độ hệ thống
Thiết kế công nghiệp giúp kiểm tra mức độ tối ưu của các kiến trúc sản phẩm, loại bỏ những kiến trúc không hợp lý và cải tiến những kiến trúc tốt để chuẩn bị thiết kế chi tiết.Thiết kế chi tiết
- Ở giai đoạn này, Thiết kế công nghiệp giúp tạo hình dáng bên ngoài của sản phẩm, nâng cao tính thẩm mỹ, đảm bảo ergonomics, thiết kế bao bì, trang trí sản phẩm.
- Tùy theo đặc thù sản phẩm mà Thiết kế công nghiệp có thể tham gia vào sớm hay muộn trong quá trình phát triển. Với các sản phẩm thiên về công nghệ (điện thoại, máy tính xách tay, ổ cứng…) thì Thiết kế công nghiệp thường được áp dụng muộn hơn.
Ví dụ
- Ở khâu Khảo sát nhu cầu khách hàng (sớm) của sản phẩm công nghệ, hầu như vai trò của Thiết kế công nghiệp là không đáng kể. Với các sản phẩm nhạy cảm với người dùng như bàn ghế, đồng hồ, máy pha cà phê…thì vai trò của Thiết kế công nghiệp thể hiện ngay từ những khâu đầu tiên.
- Các bạn có thể cùng thảo luận nguyên nhân của sự khác biệt trên tại topic support trên diễn đàn MES Lab.