5 hoạt động chính của Thiết kế và Phát triển Sản phẩm
Estimated reading: 9 minutes
204 views
5 hoạt động chính của Thiết kế và Phát triển Sản phẩm
Chúng ta dùng từ “hoạt động” thiết kế thay vì “bước” để có thể
linh hoạt áp dụng cho các dự án mà đôi khi chúng ta đảo thứ tự
hoạt động một chút hoặc chúng ta phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Các hoạt động thiết kế chính bao gồm:
- Khảo sát nhu cầu khách hàng
- Xác lập thông số sản phẩm
- Phát triển Concept
- Thiết kế chi tiết
- Thử nghiệm – Chỉnh sửa.
Khảo sát nhu cầu khách hàng
Đây là hoạt động quan trọng của công tác Thiết kế và Phát triển
Sản phẩm. Chúng ta bắt đầu thiết kế thực sự bằng việc hiểu
khách hàng cần gì ở sản phẩm, họ thích gì, không thích gì, họ có ý tưởng gì bổ sung cho sản phẩm chúng ta định làm hay không.
Chương 5 thảo luận về vấn đề này kèm theo hướng dẫn thực
hành chi tiết.
Xác lập thông số sản phẩm
Nhóm thiết kế “dịch” những nhu cầu bên trên thành các yêu cầu
cụ thể với sản phẩm về tính năng, thông số,…trên cơ sở so sánh,
tham khảo thông số của các sản phẩm cạnh tranh tiềm tàng.
Chương 6 giới thiệu kỹ thuật sử dụng ma trận quan hệ để thực
hiện công việc này.
Phát triển Concept
Từ các thông số sản phẩm và nhu cầu khách hàng, nhóm thiết kế
dùng các phương pháp kỹ thuật và công nghệ dựng lên các
concept khả dĩ, so sánh và lựa chọn concept tối ưu, phát triển
hoàn chỉnh concept đó và đem đi thử phản hồi của khách hàng
nhằm mục đích xác định khả năng “bán được” của sản phẩm
cũng như doanh số kỳ vọng. Chương 7 và chương 8 giới thiệu chi
tiết về hoạt động này.
Thiết kế chi tiết
Nhóm thiết kế phân rã sản phẩm thành các mô đun, thiết kế
riêng từng mô đun một cách chi tiết. Các vấn đề như Kiến trúc
sản phẩm, Thiết kế Công nghiệp, Tính toán Cơ điện, Vật
liệu,…hoặc Thiết kế cho Môi trường, Thiết kế cho Chế tạo,…được
xem xét ở hoạt động thiết kế chi tiết này. Chương 9 đến Chương 13 liên quan mật thiết đến hoạt động này.
Thử nghiệm và chỉnh sửa
Sau khi sản phẩm được thiết kế, nhóm thiết kế cần thử nghiệm
(alpha và beta) để tìm và vá lỗi, hoàn thiện sản phẩm.
Các hoạt động trước Q – 5
Phần trên là 5 hoạt động chính của công tác Thiết kế và Phát
triển Sản phẩm. Tuy vậy, trước khi diễn ra các hoạt động chính
này, có một số hoạt động có thể được triển khai, bao gồm: Tìm
kiếm cơ hội kinh doanh, Phát triển Ý tưởng sản phẩm và Lập kế
hoạch sản phẩm (nhằm khả thi hóa sản phẩm). Dưới đây, chúng
ta sẽ mô tả sơ lược các hoạt động này để có hình dung cơ bản.
Tìm kiếm cơ hội kinh doanh
Đây là khởi đầu của việc làm sản phẩm. Mỗi sản phẩm cần gắn với một “cơ hội kinh doanh” nhất định. Không có doanh nghiệp nào làm sản phẩm mà không để kinh doanh (trực tiếp hay gián tiếp). Lúc này, doanh nghiệp đối chiếu nhu cầu thị trường và năng lực công nghệ của mình để tìm ra các cơ hội kinh doanh. Chương 3 của cuốn sách bàn về vấn đề này.Phát triển Ý tưởng sản phẩm
Ý tưởng là phôi thai ban đầu của sản phẩm. Để ra được sản phẩm cần xem xét rất nhiều ý tưởng khác nhau. Với hoạt động này, đội ngũ thiết kế đề xuất ra nhiều ý tưởng và lựa chọn ý tưởng tốt nhất để phát triển thành sản phẩm. Chương 3 mô tả quá trình phát triển ý tưởng, các cách nâng cao số lượng và chất lượng ý tưởng cũng như các phương pháp lựa chọn và đánh giá ý tưởng.Lập kế hoạch sản phẩm
Hoạt động này rất quan trọng. Nó giúp doanh nghiệp kiểm tra tính khả thi của ý tưởng, cân đối các phiên bản sản phẩm, thành lập đội ngũ, cân đối nguồn lực, kế hoạch thiết kế,…Rất nhiều công ty bỏ qua việc lập kế hoạch sản phẩm. Với những dự án lớn thì việc phát triển không có kế hoạch sẽ gây rất nhiều khó khăn và tốn kém để điều chỉnh về sau này. Chương 4 của cuốn sách bàn về công tác lập kế hoạch sản phẩm.
Các hoạt động sau Q – 5
Sau 5 hoạt động chính của quá trình Thiết kế và Phát triển Sản
phẩm, còn có nhiều hoạt động khác mà doanh nghiệp cần làm để
hoàn chỉnh công tác phát triển sản phẩm. Các hoạt động này bao
gồm: Sản xuất thử, Triển khai sản phẩm, Hỗ trợ khách hàng, Thu
hồi, tiêu hủy và tái chế.