MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Hình thức thăm dò

Estimated reading: 8 minutes 47 views
Chọn hình thức thăm dò
Việc thăm dò lần này, cũng như khảo sát Nhu cầu khách hàng đã xem xét ở chương 5, về bản chất là việc tương tác, lấy ý kiến từ khách hàng nên các phương pháp tiếp cận cũng có phần tương đồng. Nhóm thiết kế có thể sử dụng một vài hình thức sau để thăm dò:
Phỏng vấn trực tiếp
Đây là cách phổ biến và hiệu quả nhất. Nhóm có thể đến gặp khách hàng tại nhà, gặp trên phố hay nơi làm việc, xin phép phỏng vấn (chi tiết câu hỏi phỏng vấn xem phần bên dưới)
Phỏng vấn qua điện thoại
Cũng với những câu hỏi tương tự như khi phỏng vấn trực tiếp những thay vì gặp mặt khách hàng, nhóm thiết kế sẽ gọi điện cho họ
Gửi thư qua bưu điện, email:
Với phương pháp này, nhóm thiết kế gửi kèm các files mô tả concept vào thư có nội dung xin ý kiến phải hồi. Có các biểu mẫu để khách hàng điền phản hồi.
Dùng các mẫu web
Đây là cách khá hay và tiện lợi để thăm dò phản hồi từ khách hàng. Bằng cách này, nhóm thiết kế đưa ra một biểu mẫu phản hồi dạng website, gửi địa chỉ web cho khách hàng và khách hàng có thể thao tác đơn giản với vài cú nhấp chuột.
Trình tự tiến hành
Với tất cả các hình thức thăm dò trên, nội dung và trình tự tiến hành tương đối giống nhau, bao gồm: Xác định đúng đối tượng, Giới thiệu concept, Đưa ra mẫu câu hỏi thăm dò và Cảm ơn khách hàng.
Xác định đúng đối tượng thăm dò:
Như đã nói, việc này rất quan trọng với kết quả thăm dò. Với hình thức thăm dò trực tiếp, chúng ta có thể xác định khi chào hỏi gặp mặt. Với hình thức gián tiếp như gọi điện, gửi thư, email, web, chúng ta cần nắm chắc hồ sơ của những người sẽ tham gia chương trình thăm dò.
Giới thiệu concept
Sau khi xác định đúng đối tượng thăm dò, người thăm dò sẽ giới thiệu concept với khách hàng để khách hàng hiểu về concept nhằm đưa ra các phản hồi đúng nhất. Có nhiều cách để giới thiệu concept với khách hàng:
  1. Miêu tả bằng văn bản, lời nói
  2. Vẽ phác (sketch) kết hợp với giải thích
  3. Bộ hình ảnh mô tả công dụng và các tình huống sử dụng sản phẩm để khách hàng hình dung
  4. Quay video demo
  5. Mô phỏng máy tính, đồ họa tương tác
  6. Mô hình thật (vật lý)
  7. Mẫu prototype (hoạt động được)
Đưa ra mẫu câu hỏi thăm dò:
Sau khi giới thiệu concept với khách hàng và họ đã nắm được những thông tin cơ bản về concept, nhóm thiết kế có thể đưa ra mẫu câu hỏi để khách hàng trả lời. Phần đầu của mẫu thăm dò là các câu hỏi về việc khách hàng có thích sản phẩm không, có phản hồi, gợi ý, đề xuất thay đổi gì không,…như sau:
  1. Bạn có thích sản phẩm này không?
  2. Bạn chưa hài lòng điều gì ở sản phẩm này?
  3. Bạn có gợi ý gì cho việc cải tiến sản phẩm không?
  4. Theo bạn, sản phẩm nên bỏ đi tính năng nào?
Phần sau của mẫu thăm dò

Phần sau đó của mẫu thăm dò sẽ là câu hỏi quan trọng nhất về hành vi mua, như sau: “Nếu chúng tôi đưa sản phẩm này ra thị trường vào thời gian tới, bạn có định mua không?” Câu trả lời sẽ dành cho khách hàng chọn 1 trong 5 mức sau (hoặc 10, tùy thích)

  1. Chắc chắn sẽ mua
  2. Khả năng là sẽ mua đấy
  3. Có thể mua, có thể không
  4. Khả năng là không mua
  5. Chắc chắn sẽ không mua
Cảm ơn khách hàng

Sau khi khách hàng điền đầy đủ câu trả lời, hãy cảm ơn khách hàng và nhận lại mẫu thăm dò để phân tích về sau.

Leave a Comment

CONTENTS