MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Xu hướng 1: Crowdsourcing

Estimated reading: 19 minutes 43 views
Crowdsourcing
Crowdsourcing, còn được gọi là “nguồn lực cộng đồng” hay “nguồn lực đám đông”, hay “trí tuệ tập thể” là một trào lưu mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 21. Cho đến ngày nay, crowdsourcing đã phát triển mạnh mẽ và trở nên rất phổ biến trong xã hội.
Về mặt định nghĩa

Crowdsourcing được mô tả bởi Jeff Howe, một nhà báo làm việc tại tạp chí Wired, và là người khai sinh ra thuật ngữ này – như sau: “Crowdsourcing là việc đưa một công việc, một nhiệm vụ – vốn được giao cho nhân viên – cho một đám đông không xác định”. Định nghĩa này có vẻ hơi chung chung và khó hình dung, vì thế, chúng ta hay cùng lấy một vài ví dụ để làm sáng tỏ.

Mô hình crowdsourcing của trang web này hoạt động như sau:
  • Các công ty có vấn đề phát sinh về khoa học, kỹ thuật, phát triển sản phẩm…có thể đăng tải vấn đề đó lên website innocentive.com kèm theo lời kêu gọi cộng đồng tham gia đề xuất giải pháp và công bố một giải thưởng bằng tiền mặt kèm theo (vài nghìn đến vài chục nghìn USD) cho giải pháp được chọn.
  • Mô hình này hoạt động được là vì trong cộng đồng có những người có chuyên môn, kinh nghiệm liên quan đến vấn đề đang cần giải quyết và vì nó có lợi cho cả công ty cần thuê giải pháp và cho cộng đồng.
  • Hình 17.1 là hình chụp trang web của Innocentive vào tháng 12/2013. 
Hình 17.1. Trang web của Innocentive. Ảnh chụp màn hình 12/2013.
Hình 17.2. Trang web của Threadless. Ảnh chụp màn hình 12/2013.
Hình 17.3. Mô hình hoạt động 8 bước của Crowdsouricng theo Brabham. Nguồn: Dbrabham/Wikimedia Commons.
Kết luận

Đây là nguyên tắc chung của tất cả các dự án crowdsourcing, dù trong từng dự án cụ thể, mô hình này có thể biến thể đi đôi chút.

Tại sao mô hình crowdsourcing này hoạt động tốt
Các bạn có thể tự hỏi, tại sao mô hình crowdsourcing này hoạt động tốt đến mức đáng ngạc nhiên như vậy, khi chúng ta gần như có một sự “bùng nổ” về các mô hình crowdsourcing. Từ Google, Wikipedia, Youtube, Flickr...cho đến các website dự án của một số tập đoàn lớn như Dell, đâu đâu cũng thấy có ứng dụng của crowdsourcing (bạn đọc muốn phân tích kỹ mô hình của các dự án trên ứng dụng Crowdsourcing như thế nào có thể thảo luận trên topic support tại diễn đàn MES Lab.).
Giải thưởng tài chính
Trong phần lớn các dự án crowdsourcing, người đưa ra giải pháp hữu ích thường được thưởng bằng tiền hoặc những phần thưởng có thể quy ra tiền
Danh tiếng và uy tín
Bên cạnh giải thưởng về tài chính, danh tiếng và uy tín trong cộng đồng cũng là một động lực thúc đẩy các cá nhân tham gia các dự án crowdsourcing.
Cơ hội
Những người khác lại coi “cơ hội” như là động lực chính khi tham gia các dự án crowdsourcing. Các dự án crowdsourcing chính là nơi mà người tham gia có thể thể hiện tốt nhất khả năng của bản thân về một lĩnh vực nào đó, từ đó họ có thể nhận được sự chú ý từ phía cộng đồng hay khách hàng tiềm năng.
Niềm vui
Đôi khi, đối với một số người, việc tham gia đóng góp ý kiến, ý tưởng, bình luận cải tiến sản phẩm...chỉ đơn thuần là vị họ thấy thích và tìm được niềm vui trong việc đó. Facebook là một trang web mà nội dung được xây dựng hoàn toàn bởi các thành viên, những người không nhận bất kỳ khoản tiền nào để đăng status, ảnh, video...lên website. Họ thấy vui và họ tham gia.
Mong muốn cống hiến
Wikipeadia – trang bách khoa toàn thư mở với nội dung chất lượng – là trang web mà kiến thức chia sẻ được tạo bởi các thành viên cộng đồng. Đây là mô hình crowdsourcing khơi dậy mong muốn cống hiến trong các cá nhân tích cực. Những người viết bài mong muốn đóng góp kiến thức của mình cho xã hội mà không đòi hỏi thu nhập hay bất kỳ hình thức giải thưởng nào.
Xu hướng “prosumer”
Một động lực khác là xu hướng “prosumer”. Prosumer, ghép từ Professional (chuyên nghiệp) và consumer (người tiêu dùng), là từ dùng để chỉ những người tiêu dùng luôn muốn đóng góp, tham gia vào quá trình làm ra sản phẩm mà họ sẽ mua. Trong ví dụ về Threadless, nhiều người sẽ mua áo vì họ thấy chiếc áo đó phù hợp với sở thích của họ (họ đã bấm Like/Vote ủng hộ cho nó thắng cuộc chẳng hạn). Trên đây là những động lực thúc đẩy các cá nhân than gia một dự án crowdsourcing.
Local Motors
  • Local Motors là một công ty sản xuất ô tô. Công ty này mới đây có những dựa án cho phép người dùng tham gia các cuộc thi thiết kế xe bằng cách đề xuất các mẫu thiết kế.
  • Sau đó, họ sẽ tổ chức chọn ra các thiết kế tốt bằng cách kết hợp đánh giá của chuyên gia ngành ô tô và sự đánh giá của cộng đồng thông qua bầu chọn.
  • Thiết kế tốt nhất, sau khi được giải thưởng, sẽ được tinh chỉnh, chuẩn hóa và đem đi sản xuất, bán cho cộng đồng. Một trong những mẫu xe nổi tiếng của Local Motors mà cộng đồng đã phát triển là mẫu Rally Fighter ở hình 17.4.
Hình 17.4. Mẫu xe Rally Fighter của Local Motors. Nguồn: markus941/Flickr/Wikimedia Commons.
Quirky
Quirky là một công ty mới thành lập vài năm trở lại đây và đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm. Họ hoạt động trên nền tảng crowdsourcing, kết hợp sự tham gia của cộng đồng với chuyên gia trong công ty để tạo ra các sản phẩm đột phá (hình 17.6).
Hình 17.5. Mẫu xe Fiat Mio CC của Fiat Brazil. Nguồn: eurocarblog.com.
Hình 17.6. Trang web của Quirky vào 12/2013. Nguồn: Ảnh chụp màn hình.
Hình 17.7. Sản phẩm Pivot Power Genius của Quirky. Nguồn: quirky.com.
Kết luận

Trên đây, tôi đã điểm qua các khái niệm chính và vài ví dụ ứng dụng crowdsourcing trong lĩnh vực Thiết kế và phát triển sản phẩm. Tôi mong rằng, phần viết về crowdsourcing này đã mang đến cho bạn đọc một cái nhìn mới và gợi mở được những ý tưởng hay. Bạn đọc quan tâm đến các dự án crowdsourcing có thể mở thảo luận trên topic support của diễn đàn để thảo luận cùng với tôi và các thành viên khác.

Leave a Comment

CONTENTS