MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Xu hướng 2: Mass Customization

Estimated reading: 10 minutes 45 views
Mass Customization
Mass Customization, tạm dịch là “tùy biến hàng loạt”, viết tắt là MC, là một khái niệm mới xuất hiện trong khoảng 20 năm trở lại đây. Để hiểu về MC, trước hết chúng ta hãy xem xét nền sản xuất truyền thống với xương sống là hệ thống Sản xuất hàng loạt (Mass Production).
Với nhà sản xuất

Vì sản xuất hàng loạt, họ nắm được ưu thế của kinh tế quy mô (economy of scale – có nghĩa là cái gì càng mua nhiều càng rẻ). Với ưu thế này, họ có thể nhập số lớn các linh kiện, vật liệu…từ các nhà cung cấp với giá cả thấp hơn, qua đó tạo điều kiện cho họ nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc giảm giá thành sản phẩm.

Với người tiêu dùng
  • Người tiêu dùng cũng qua đó được mua sản phẩm với giá thấp. Ngày nay, phần lớn các mặt hàng tiêu dùng đều được sản xuất hàng loạt. Với các ưu thế của mình, Sản xuất hàng loạt đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của người tiêu dùng và đã thống trị nền công nghiệp trong hơn 100 năm.
  • Tuy nhiên, những thập niên gần đây, khi người tiêu dùng ngày càng trở nên giàu có, sành điệu hơn, đồng thời các đòi hỏi về sản phẩm phục vụ công việc ngày càng đa dạng hơn, họ không còn hài lòng với những sản phẩm được sản xuất hàng loạt nữa. Đơn cử như các ví dụ sau:
Hình 17.8. Các loại bánh vòng (donut) được sản xuất hàng loạt. Nguồn: Neil T/Flickr.
Hình 17.9. Hãy tưởng tượng hai người phụ nữ mặc hai bộ đồ giống hệt nhau này gặp nhau ở một bữa tiệc. Nguồn: 24h.com.vn.
Hình 17.10. Một chiếc xe cỡ nhỏ được độ lại để có kiểu dáng ấn tượng hơn. Nguồn: Amrith Raj/Wikimedia Commons.
Giải quyết vấn đề
Để giải quyết các vấn đề này, người ta đã đưa vào khái niệm Mass Customization. MC giúp giải quyết được vấn đề đáp ứng cho rất nhiều nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng lúc trong khi vẫn đảm bảo được sản lượng sản xuất lớn (mass) vì nếu chuyển qua đáp ứng nhu cầu đa dạng bằng sản xuất đơn chiếc (thủ công) thì cuộc “cách mạng” này sẽ mất hết ý nghĩa (do giá cả sẽ đắt đỏ).
Trì hoãn sự khác biệt hóa

Việc “làm trễ” lắp ráp này được gọi là “differentiation postponement” hoặc “delayed differentiation” (trì hoãn sự khác biệt hóa) và thời điểm trì hoãn vào lúc nào là một yếu tố quan trọng, được nghiên cứu rất nhiều trong ngành Quản lý chuỗi cung ứng (SCM – Supply Chain
Management) cũng như Điều phối hoạt động (OM – Operations Management) trong Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp (ISE – Industrial and Systems Engineering).

Hình 17.11. Với MC, người tiêu dùng có thể tự “lắp ráp” sản phẩm của mình. Nguồn: Bangin/Wikimedia Commons.
Hình 17.12. NikeID – dịch vụ của Nike cho phép khách hàng có thể tự “thiết kế” đôi giày mình cần mua. Ảnh chụp màn hình website tháng 12/2013

Leave a Comment

CONTENTS