Những yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của Cộng đồng vào một dự án Crowdsourcing
Estimated reading: 4 minutes
93 views
Tổng quan
Bên cạnh chất lượng của giải pháp do cộng đồng đưa lên, một
chỉ tiêu rất quan trọng để đánh giá mức độ thành công của một
dự án Crowdsourcing chính là sự tham gia của cộng đồng vào dự
án, được đo bằng tỷ lệ % số người tham gia (trên tổng số người
có trong cộng đồng mà doanh nghiệp hướng tới). Tỷ lệ % này, gọi
tắt là tỷ lệ tham gia – Crowd Participation Rate, viết tắt là CP –
chịu ảnh hưởng của các yếu tố sau:
Yếu tố Sản phẩm (Product Factor)
Sản phẩm của bạn muốn đưa lên mạng và mời cộng đồng tham gia phát triển là gì? Nếu là một chiếc máy CNC, bạn sẽ nhận được rất ít sự hưởng ứng, nhưng nếu nó là một vật dụng quen thuộc như chiếc cốc uống nước hay chiếc bút bi thì bạn có cơ may thu hút được rất nhiều người tham gia. Mức độ phức tạp của sản phẩm sẽ quyết định tỷ lệ người tham gia cao hay thấp.Yếu tố Quá trình (Process Factor
- Như tôi đã trình bày, một dự án Thiết kế và Phát triển sản phẩm bao gồm rất nhiều quá trình từ lên kế hoạch cho tới sản xuất thử. Bạn yêu cầu cộng đồng tham gia quá trình nào? Nếu bạn yêu cầu cộng đồng tham gia đưa lên các ý tưởng phác thảo, bạn sẽ nhận được tỷ lệ tham gia cao hơn nhiều so với việc bạn yêu cầu cộng đồng tham gia tính toán chi tiết về kỹ thuật hay làm ra các mẫu beta chẳng hạn. Quá trình bạn yêu cầu cộng đồng tham gia càng phức tạp thì tỷ lệ tham gia càng ít.
- Tổ hợp T = {Sản phẩm, Quá trình} được coi là một Nhiệm vụ (task) trong Crowdsourcing.
Yếu tố Cộng đồng (Crowd Factor)
- Đối với những cộng đồng nhất định, ví dụ cộng đồng Kỹ sư Cơ khí MES Lab., việc thiết kế một chiếc case máy tính tương đối đơn giản trong khi nó lại là nhiệm vụ bất khả thi đối với cộng đồng những người yêu sinh vật cảnh chẳng hạn. Và ngược lại, cộng đồng yêu sinh vật cảnh có thể làm tốt công tác thiết kế non bộ hơn nhiều so với cộng đồng MES Lab.
- Từng cộng đồng có mức độ đáp ứng khác nhau đối với các Task – Nhiệm vụ khác nhau, do đặc thù chuyên môn của họ. Tập hợp X = {Cộng đồng, Nhiệm vụ} được gọi là độ phức tạp của nhiệm vụ đối với cộng đồng và là thước đo cho mức độ hấp dẫn của dự án, bên cạnh yếu tố giải thưởng dưới đây.
Yếu tố Giải thưởng (Reward Factor)
Giải thưởng là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng. Thực nghiệm đã cho thấy, với giải thưởng bằng Zero, vẫn có một số nhỏ các thành viên cộng đồng tham gia giải quyết vấn đề được nêu và tỷ lệ tham gia sẽ tăng tuyến tính khi mức giải thưởng tăng lên.