Ứng dụng Nguồn lực cộng đồng vào Thiết kế và phát triển sản phẩm
Estimated reading: 6 minutes
87 views
Tổng quan
Trên đây, tôi đã nói sơ qua về Thiết kế và phát triển sản phẩm cũng như Nguồn lực cộng đồng. Vậy, ứng dụng của Nguồn lực cộng đồng vào lĩnh vực Thiết kế và phát triển sản phẩm như thế
nào? Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp lớn đã ứng dụng Nguồn lực cộng đồng cho Thiết kế và Phát triển sản phẩm. Có thể kể ra những cái tên sau:
- Lego với Lego Online Factory, nơi mọi người có thể lắp ráp các mẫu đồ chơi độc đáo dựa trên ý tưởng của họ và gửi lên Lego, Lego sẽ cho cộng đồng bình chọn, thưởng cho mẫu tốt nhất và bán mẫu đó.
- Threadless: Công ty sản xuất áo phông dựa hoàn toàn vào Nguồn lực cộng đồng. Cộng đồng thiết kế các mẫu áo, tự bình chọn mẫu đẹp nhất. Threadless sẽ in mẫu đẹp nhất để bán.
- Local Motors: Người dùng đưa lên các mẫu thiết kế hoặc mẫu độ xe ô tô của riêng mình hoặc mẫu mình muốn mua, Local Motors sẽ sản xuất ra chiếc xe đó và bán cho họ.

Vấn đề
Tại sao các doanh nghiệp có thể ứng dụng thành công Nguồn lực cộng đồng vào Thiết kế sản phẩm? Vì sao cộng đồng lại sẵn sàng tham gia vào các dự án này? Hãy cùng nhau tìm câu trả lời ở phần dưới đây.
Những động lực thúc đẩy cộng đồng tham gia các dự án
Crowdsourcing
Trong luận văn có tên “Investigation of Crowd Participation
Pattern over Phases of a Product Development Process that
Utilizes Crowdsourcing” viết năm 2011, tôi có chỉ ra các động lực
thúc đẩy cộng đồng tham gia các dự án Crowdsourcing như sau:
Giải thưởng tài chính
Nhiều dự án Crowdsourcing có những nguồn giải thưởng rất lớn, như Innocentive.com treo giải cho nhiều vấn đề tới hàng chục hoặc trăm nghìn đô la Mỹ hay như Mechanical Turk của Amazon trả tiền cho các thao tác trên mạng. Đây là động lực quan trọng thu hút cộng đồng tham gia các dự án Crowdsourcing. Hình 18.12 cho thấy rất nhiều giải thưởng có giá trị trên Innocentive.com.Thể hiện khả năng và tìm kiếm cơ hội hợp tác làm việc với các đối tác tiềm năng và nhà tuyển dụng
Với những trang web như Flickr.com, những nhà nhiếp ảnh có thể tải lên và chia sẻ những bức ảnh họ chụp. Họ có thể lọt vào “mắt xanh” của những khách hàng cần thuê chụp hình tạp chí/nghệ thuật tiềm năng và cơ hội nhận được các hợp đồng hợp tác khác. Flickr.com lúc này trở thành gallery để họ phô bày các tác phẩm và kỹ năng của mình. Những nhà làm phim thì chọn Youtube.com.