MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Xu hướng sử dụng nguồn lực cộng đồng trong thiết kế và phát triển sản phẩm

Estimated reading: 10 minutes 36 views
Mở đầu
  • Những năm qua, xu hướng sử dụng Nguồn lực cộng đồng đã lan từ các trào lưu trên Internet sang lĩnh vực thiết kế và phát triển sản phẩm. Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu và đánh giá về xu hướng này đồng thời nêu lên những điểm cốt yếu ảnh hưởng đến kết quả ứng dụng Nguồn lực cộng đồng vào thiết kế và phát triển sản phẩm.
  • Bài viết này là sự tóm lược các luận văn và bài báo tôi đã viết trong giai đoạn 2010 – 2011 và diễn giải những kết quả mới nhất của đầu năm 2012. Tôi đã cố gắng viết lại với ngôn từ và cách diễn đạt dễ hiểu nhất, bỏ qua các con số và các lập luận mang tính học thuật nhằm giúp bạn đọc có thể tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng nhất.
Thiết kế và Phát triển sản phẩm là gì?
Trong cuốn sách nổi tiếng “Product Design và Development”, tạm dịch là “Thiết kế và phát triển sản phẩm”, Karl Ulrich định nghĩa “Thiết kế và phát triển sản phẩm” như là “tập hợp những hoạt động bắt đầu bằng việc nhận thức cơ hội thị thường và kết thúc bằng việc sản xuất, bán và phân phối sản phẩm”. Một quá trình Thiết kế và Phát triển sản phẩm thường gồm những bước chính sau:
  1. Planning – lập kế hoạch
  2. Concept development – Phát triển mẫu Concept – Mẫu khái niệm
  3. System level design – Thiết kế ở cấp độ hệ thống
  4. Detail design – Thiết kế ở mức độ chi tiết
  5. Testing và Refinement – Thử nghiệm và tinh chỉnh
  6. Production ramp-up – Sản xuất thử quy mô nhỏ
Hình 18.7. Dyson Air Multiplier. Nguồn: Dyson.com
Hình 18.8. Fiat Mio CC. Ảnh chụp màn hình website 2011.
Điều quan trọng mà Fiat Brazil thu được từ chiến dịch này bao gồm:
  • Những ý tưởng, những phản biện, những thiết kế,…từ cộng đồng, rất nhiều người trong số họ là những chuyên gia thực sự hoặc nhiều người có ý tưởng mới lạ, quý giá.
  • Rất nhiều người trong số những người từ cộng đồng tham gia dự án có thể trở thành những khách hàng tiềm năng của Fiat Brazil. Họ sẽ muốn mua sản phẩm mà họ đóng góp công sức làm ra. 
Crowdsourcing

Việc đưa ra lời kêu gọi trên mạng mời cộng đồng tham gia một dự án nhất định và nhận lại các phản hồi, các gợi ý, các phản biện và các giải pháp được đặt thuật ngữ là “Crowdsourcing” (Khai thác Nguồn lực cộng đồng) bởi Jeff Howe – một nhà báo – trong một bài viết của anh trên Tạp chí công nghệ Wired năm 2006.

Hình 18.9. Jeff Howe - cha đẻ của thuật ngữ Crowdsourcing. Ảnh chụp video.
Innocentive.com (thuộc tập đoàn P&G)
  • Innocentive.com (thuộc tập đoàn P&G) là một website ứng dụng Crowdsourcing cho việc giải quyết các vấn đề khoa học và kỹ thuật.
  • Trên website này, các công ty có vấn đề vướng mắc về khoa học hay kỹ thuật có thể đưa vấn đề của họ lên trên website và kêu gọi mọi người đưa ra giải pháp kèm theo một khoản thưởng nhất định (có khi lên tới hàng trăm nghìn USD). Khi một giải pháp thích hợp được đưa ra và công ty xác nhận nó là giải pháp đúng cho vấn đề của họ, họ sẽ đăng ký bản quyền giải pháp đó và trao giải thưởng cho tác giả của giải pháp trên.

Hình 18.10 minh họa cho hoạt động của một dự án Crowdsourcing điển hình.

Hình 18.10. Minh họa quá trình Crowdsourcing. Nguồn: Brabham.

Leave a Comment

CONTENTS