Tại sao cần nghiên cứu về Thiết kế và Phát triển Sản phẩm?
Estimated reading: 6 minutes
69 views
- Có rất nhiều lý do dẫn đến sự cấp thiết phải có ngành Thiết kế và Phát triển Sản phẩm riêng biệt.
Tầm quan trọng của sản phẩm đối với mỗi doanh nghiệp
Lý do đầu tiên phải kể đến chính
là tầm quan trọng của sản phẩm đối với mỗi doanh nghiệp, như
đã đề cập ở phần trên. Thiết kế và Phát triển Sản phẩm chính là
bước đầu tiên để hiện thực hóa sản phẩm, giúp doanh nghiệp
tạo dựng uy tín, xâm nhập hoặc chiếm lĩnh thị trường. Tương tự
như sản phẩm, Thiết kế và Phát triển Sản phẩm là hoạt động
quyết định đến thành bại của doanh nghiệp. Công tác Thiết kế và
Phát triển Sản phẩm tốt thì doanh nghiệp thịnh vượng, và ngược ại.
Blackberry thất bại do đâu?
“Blackberry thất bại do những sai lầm trong chiến lược Thiết kế và Phát triển Sản phẩm, không nhận thức được xu hướng sử dụng điện thoại thông minh kết hợp kho ứng dụng, chậm chân trong việc đưa vào màn hình cảm ứng kích thước lớn, chậm ứng phó với thay đổi trong thị hiếu người dùng”
Thiết kế và Phát triển Sản phẩm cũng được dùng như
một “vũ khí” giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường
Bên cạnh lý do liên quan đến tầm quan trọng của sản phẩm,
ngày nay, Thiết kế và Phát triển Sản phẩm cũng được dùng như
một “vũ khí” giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.
Ví dụ 1
Trong thị trường điện thoại thông minh (smartphone), ngoài cuộc đua về công nghệ phần cứng và phần mềm (app), cuộc đua về thiết kế cũng rất căng thẳng. Các hãng cạnh tranh với nhau bằng thiết kế của sản phẩm và dùng các quyền sở hữu về bản quyền thiết kế sản phẩm để ràng buộc nhauVí dụ 2
Ví dụ mang tính thời sự nhất là vụ kiện trị giá 1 tỷ USD giữa 2 hãng Apple và Samsung xung quanh thiết kế điện thoại thông minh (năm 2012).
Thiết kế và Phát triển Sản phẩm còn giúp doanh nghiệp xây
dựng hình ảnh trong tâm trí người dùng
Thiết kế và Phát triển Sản phẩm còn giúp doanh nghiệp xây
dựng hình ảnh trong tâm trí người dùng, đạt được giá trị thương
hiệu vững chắc