MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Giới thiệu chung

Estimated reading: 9 minutes 83 views
Đầu những năm 90
  • Từ khi bắt đầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào đầu những năm 90, Việt Nam luôn đặt mục tiêu đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất và công nghiệp. Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay, cơ cấu ngành kinh tế đã có sự chuyển biến rõ rệt. Không nằm ngoài xu thế phát triển chung của thế giới, ngành dịch vụ dần phát triển mạnh mẽ và trở thành trọng tâm của nền kinh tế. Đến quý IV năm 2019, ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng 41,64% tổng GDP cả nước.
  • Nếu bạn nằm trong số những người đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thì xin chúc mừng, chúng ta đang chứng kiến thời đại lên ngôi của khối ngành này.
Bảng 1.1: Danh sách một số dịch vụ phổ biến tại Việt Nam.
Hình 1.1: Thế giới di động là một trong những mô hình siêu thị di động đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Wikimedia Commons.
Thành công hay thất bại

Rất khó để có thể nói trước một mô hình sẽ thành công hay thất bại. Muốn thành công, bạn cần phải đảm bảo mọi thứ đều ổn, vì chỉ cần sai sót ở một bước nhỏ thì cánh cửa thất bại đã nhanh chóng mở ra. Có vô vàn lý do dẫn đến thất bại của các doanh nghiệp, startup dịch vụ được nêu trong các bài báo phân tích: tiềm lực tài chính, quản lý, vận hành,…Câu hỏi đặt ra là những mô hình thành công sẽ cần làm những điều gì (và làm như thế nào) để tránh đi vào “vết xe đổ” của những trường hợp thất bại?

Hình 1.2: The Coffee House thành công với mô hình “Nhà cà phê”. Ảnh: Flickr.
Kết luận

Vậy đâu là lợi thế của những chuỗi cửa hàng cà phê này so với những cửa hàng cà phê lâu năm, với chất lượng đồ uống tốt và mức giá phải chăng hơn? Câu trả lời nằm ở yếu tố thứ hai – yếu tố quan trọng gắn liền với dịch vụ – mang tên “trải nghiệm”. Với một quán cà phê, nó được “đo” bằng việc cửa hàng được bài trí không gian thế nào, khách hàng được phục vụ ra sao, có thể gặp gỡ đối tác bạn bè được không,…Lúc này, trải nghiệm chính là yếu tố khiến khách hàng tin tưởng, yêu quý và đồng hành với doanh nghiệp.

Leave a Comment

CONTENTS