Những vấn đề cần lưu tâm khi thiết kế & tích hợp dịch vụ
Estimated reading: 3 minutes
22 views
Đặc trưng của dịch vụ
Đặc trưng của dịch vụ chính là việc nó được tiêu thụ cùng
lúc với quá trình “sản xuất”. Do đó, dịch vụ đòi hỏi tính
linh hoạt cao, khó xây dựng quy chuẩn. Vậy làm thế nào
để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất trong suốt quá
trình sử dụng dịch vụ. Lời giải cho bài toán này là tất cả
cần được đưa vào một bản thiết kế hoàn chỉnh trước khi
đưa dịch vụ đến với khách hàng.
Hiện trạng
- Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp Việt Nam có một quy trình bài bản để thiết kế và tích hợp dịch vụ. Nhìn vào thực tế, có thể thấy nhiều mô hình startup mang tính “tự phát”, theo xu hướng đám đông, không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khi bắt đầu thiết kế, dẫn đến khi vận hành gặp nhiều bất cập, rủi ro.
- Các startup này thường quan tâm đến các vấn đề nguồn lực tài chính, con người,…mà quên đi phần bên trong của dịch vụ. Thậm chí, nhiều người nghĩ mình có nhiều vốn, làm theo những dịch vụ đã có sẵn thì sẽ thành công. Nhưng thực ra, họ chưa hình dung, “thiết kế” được mô hình dịch vụ trong tương lai của mình sẽ như thế nào một cách chi tiết.
Kết luận
“Nội dung” mà chúng tôi nhắc đến ở trên chính là những trải nghiệm, tiện ích, giá trị, phong cách của dịch vụ đem đến cho khách hàng. Nếu các vấn đề này được thiết kế một cách chi tiết, bài bản trước khi được đưa ra trên thị trường thì cơ hội thành công sẽ lớn hơn rất nhiều.