Giới thiệu chung
- Giống như quản lý dự án, giải quyết bài toán hạch toán kinh tế đóng vai trò quyết định sự sống còn của mọi doanh nghiệp. Khi dự án đã thực hiện, việc hạch toán bao gồm tổng hợp số liệu thống kê doanh số, thống kê dòng tiền, mức độ tăng trưởng và dự báo. Tuy nhiên các vấn
đề trên không nằm trong phạm vi cuốn tài liệu này. - Thay vào đó, chúng tôi chỉ đề cập đến các công cụ hạch toán kinh tế cơ bản nhắm đến mục tiêu nhóm thiết kế có thể tự hạch toán các chi phí, tự ước tính mức độ thành công trên cơ sở các số liệu khách quan. Bởi việc thiết kế nên một dịch vụ tốt rất phức tạp, có nhiều điểm chưa chắc chắn, khả năng biến động cao nên sẽ rất khó (gần như bất khả thi) để những nhân sự hoặc các bên đối tác chuyên về lĩnh vực tài chính có thể tính toán (thường đỏi hỏi con số chính xác).
Phân tích
Nhờ các công cụ đơn giản và hữu hiệu được giới thiệu trong chương này, nhóm thiết kế có thể nhanh chóng có được góc nhìn, các số liệu về tất cả ảnh hưởng của các yếu tố đến một đại lượng mang tính then chốt nhất là doanh thu dự tính. Từ đó, nhóm thiết kế có thể tư vấn hoặc quyết định chọn lựa phương án nào nên được tiếp tục phát triển, phương án nào nên dừng lại hoặc gạt bỏ một số hạng mục không cần thiết. Hạch toán kinh tế trong thiết kế dịch vụ thường được ứng dụng nhiều nhất trong giai đoạn phát triển các concept và mẫu, ngay sau khi các ý tưởng thiết kế đã được phát triển, sàng lọc và lựa chọn.Với một dự án kinh doanh nói chung
Nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra chi phí cho rất nhiều các nội dung khác nhau. Và trong suốt quá trình từ ý tưởng cho đến khi triển khai, nhà đầu tư hầu như phải đối diện liên tục với các quyết định:
- Tính năng này có triển khai hay không?
- Thứ tự nội dung đầu tư tài chính?
- Mức đầu tư cho các nội dung công việc đó là bao nhiêu?
- Có nên đầu tư thêm thời gian để hoàn thiện và tối ưu để đưa ra được mức giá rẻ hơn cho dịch vụ?
Các quyết định này ngoài việc dựa trên các chiến lược về kinh doanh, chiến lược về dịch vụ đã được xác lập ở trước đó còn dựa trên kết quả dự báo về tài chính của mỗi phương án mang lại. Việc hạch toán kinh tế trong quá trình xây dựng dịch vụ cần phải trải qua 4 bước cơ bản đó là:
- Lập kế hoạch doanh thu.
- Dự báo nhu cầu tài chính cho các hoạt động.
- Đánh giá tính khả thi về mặt tài chính.
- Sử dụng kết quả dự báo rủi ro để đưa ra quyết định lựa chọn các phương án sẽ triển khai.
Kết luận
Hai bước đầu tiên cần được thực hiện trước để làm tiền đề định hướng cho các bước tiếp theo, nhưng do gắn liền với chiến lược và vận hành – chúng tôi sẽ không đề cập đến các phần này. Trong phần này, chúng tôi sẽ chỉ nêu lên cách đánh giá khả thi và sử dụng kết quả để dự báo rủi ro, đưa ra quyết định hoặc tư vấn lựa chọn phương án. Việc này sẽ hữu hiệu và thực tế với những người trực tiếp làm thiết kế dịch vụ hơn là quan tâm đến phạm vi công việc của các bên tài chính – kế toán.