Vai trò của sở hữu trí tuệ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Estimated reading: 4 minutes
82 views
Tổng quan
- Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp startup hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có tên thương mại hoặc sở hữu một hoặc nhiều nhãn hiệu.
- Ví dụ: P&G là tên thương mại nhưng có nhiều nhãn hiệu như TIDE, DOWNY, PANTENE,…Một số doanh nghiệp cũng sở hữu các đối tượng có quyền sở hữu trí tuệ khác nữa như: sáng chế, bí mật kinh doanh, hoặc ấn phẩm sách báo, tài liệu quảng cáo doanh nghiệp. Do đó, sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội.
Vài trò của sở hữu trí tuệ
Sở hữu trí tuệ có thể nâng cao giá trị thị trường cho doanh nghiệp. Cụ thể là:
Tạo ra thu nhập cho doanh nghiệp
- Tạo ra thu nhập cho doanh nghiệp thông qua quyền sử dụng, bán hoặc thương mại hóa sản phẩm hoặc dịch vụ được bảo hộ, mà sản phẩm, dịch vụ đó có thể nâng cao thị phần hoặc biên độ lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Ví dụ: Một người nắm giữ ý tưởng nắp bật để mở lon Cocacola đã cho phép hãng này sử dụng ý tưởng sáng chế với giá 0,1 xu trên một lon được sản xuất ra, số tiền mỗi ngày tác giả nhận được là 148.000 bảng Anh. Sau đó, tác giả này thành tỷ phú.
Nâng cao giá trị doanh nghiệp của bạn trong mắt các nhà đầu tư hoặc các tổ chức tài chính.
Ví dụ: Khi công ty Tôn HS còn là một công ty nhỏ, để trở thành Tập Đoàn HS như ngày nay, công ty phải huy động vốn, nên đã quyết định thay đổi diện mạo từ logo, hệ thống nhận diện thương hiệu sao cho “mở” hơn, “sáng” hơn, để thu hút đầu tư từ các tổ chức tài chính như Bản Việt, Deutsche Bank.Là tài sản của doanh nghiệp
- Tài sản doanh nghiệp thường có 2 loại: tài sản hữu hình bao gồm: nhà xưởng, máy móc, vốn, cơ sở hạ tầng,…và tài sản vô hình (nguồn nhân lực, bí quyết kỹ thuật, ý tưởng, nhãn hiệu, kiểu dáng,…). Trước đây tài sản hữu hình có giá trị lớn hơn tài sản vô hình, nhưng ngày nay thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng thì tài sản vô hình có giá trị lớn hơn rất nhiều lần so với tài sản hữu hình.
- Ví dụ: Với ý tưởng sáng tạo thì Facebook với vài cái máy tính nhỏ gọn chỉ cần 5 năm đã có giá trị hàng chục tỷ USD so với HS Group cùng vài nhà máy khổng lồ sau hơn 10 năm phát triển nhưng chỉ có giá vài triệu USD.