Đặc điểm của nhận diện thương hiệu
Estimated reading: 8 minutes
79 views
Giới thiệu chung
Nhận diện thương hiệu là tất cả những gì có thể nhìn
thấy và có thể tạo liên tưởng về thương hiệu mà doanh
nghiệp muốn xây dựng và gìn giữ trong tâm trí của
khách hàng mục tiêu. Nó phải được xây dựng trên cơ sở
các thuộc tính của thương hiệu.
Thương hiệu là tổng hợp của nhiều thành phần
Thương hiệu có tiềm năng như là một tài sản kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều người nhầm lẫn cho rằng thương hiệu chỉ là biểu tượng, chiến dịch quảng cáo hoặc nội dung trên bao bì sản phẩm. Họ không hiểu rằng nền tảng của thương hiệu chính là sự liên kết của tất cả các đối tượng trên. Đó chính là sức mạnh chiến lược của mỗi doanh nghiệp. Thương hiệu ngoài truyền thông thì sẽ liên quan trực tiếp tới UX, bởi chúng sẽ tạo ấn tượng với khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ, được dựa trên trải nghiệm và tương tác của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ đó.Thương hiệu thể hiện tính hợp lý và cảm xúc
- Giống như con người, thương hiệu bao gồm: tính hợp lý và cảm xúc. Cả hai cần phải được xác định rõ ràng và triển khai theo định hướng hoạt động thì mới phát triển thương hiệu bền vững.
- Tính hợp lý được xây dựng để giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng một nhu cầu chưa thực hiện. Một thương hiệu nên có một bộ nguyên tắc hoặc giá trị được xác định rõ ràng theo định hướng hoạt động của nó. Các nguyên tắc này tạo thành khối xây dựng hợp lý cho thương hiệu.
Về cảm xúc
Thương hiệu phải truyền đạt đến khách hàng thông điệp đáng nhớ và có liên quan trên các điểm tiếp xúc bên trong (văn hóa công ty) và bên ngoài (người tiêu dùng). Những điểm tiếp xúc này bao gồm thiết kế trải nghiệm của sản phẩm hoặc dịch vụ, giao tiếp trực quan, quảng cáo, tiếp cận dịch vụ và trải nghiệm khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng.
Thương hiệu mang tính phân biệt
Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng nhất mà doanh nghiệp sở hữu, để thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thương hiệu còn là công cụ để cộng đồng, người tiêu dùng,…phân biệt doanh nghiệp của bạn với doanh nghiệp khác. Nếu thương hiệu của bạn không được xác định rõ ràng, được hiểu và chấp nhận bởi tổ chức sở hữu trí tuệ, thì nó sẽ không bao giờ là tiềm năng đối với doanh nghiệp. Thương hiệu là một trong những yếu tố điều khiển mạnh mẽ nhất liên quan đến hiệu suất của tất cả các lĩnh vực kinh doanh trong doanh nghiệp.Thương hiệu thúc đẩy sự tự tin và hiệu suất của doanh nghiệp
Tôi xin lấy một ví dụ điển hình về Coca-Cola. Về cơ bản, Coca-Cola chỉ đơn giản là một sản phẩm nước giải khát. Nhưng sản phẩm đồ uống đã bị lu mờ bởi sức mạnh tuyệt đối của thương hiệu. Theo giám đốc điều hành của Coca-Cola nhận định: “Nếu Coca-Cola mất tất cả các tài sản liên quan đến sản xuất trong một thảm họa, công ty vẫn sẽ tồn tại. Ngược lại, nếu tất cả người tiêu dùng bị mất trí nhớ đột ngột và quên đi mọi thứ liên quan đến Coca-Cola, công ty sẽ gặp phải vô vàn khó khăn”.Tính nhất quán của thương hiệu
Thương hiệu của doanh nghiệp phải có cùng thông điệp và hiệu quả trên tất cả các đối tượng khách hàng.Ví dụ
- Bạn có thể đến Bangkok và chọn McDonald’s, đơn giản bằng cách tìm kiếm những mái có vòm vàng. Sau khi đi vào bên trong, bạn sẽ có thể gọi món burger và khoai tây chiên mà không phải giao tiếp nhiều với người Thái. Hơn nữa, bạn sẽ biết chiếc burger đó sẽ có vị như thế nào trước khi ăn miếng đầu tiên. Điều này là do McDonald’s có một thực đơn tiêu chuẩn giống nhau trên toàn thế giới.
- Tuy nhiên, một số khu vực thay đổi một vài vị trong các món để phù hợp với khách hàng, nhưng mỗi nhà hàng vẫn phải cung cấp những nguyên liệu cơ bản như phô mai, Big Mac,…Do đó, nếu thương hiệu không có sự nhất quán, khách hàng sẽ cảm thấy bối rối, nghi ngờ dẫn đến việc xây dựng thương hiệu lâu dài trở nên khó khăn hơn.