MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Mối liên hệ giữa thương hiệu và Sở hữu trí tuệ

Estimated reading: 13 minutes 27 views
Tổng quan
  • Dưới góc độ tiêu dùng, khi khách hàng lựa chọn dịch vụ, họ sẽ nhận được hai nhóm lợi ích là lợi ích lý tính và lợi ích cảm tính. Sự khác nhau của các dịch vụ giữa các doanh nghiệp chủ yếu ở phần lợi ích cảm tính. Đây là sự khác biệt giữa các thương hiệu cùng loại và là yếu tố khiến khách hàng lựa chọn dịch vụ của bạn.
  • Khi chúng ta sử dụng dịch vụ đồ ăn nhanh của KFC, McDonald’s thì phần lợi ích cảm tính sẽ được thụ hưởng trước, đó là hương vị, chất lượng, hệ thống phục vụ đã được định hình từ vài chục năm về trước. Còn lợi ích lý tính, tức giá trị sử dụng với ý nghĩa là đồ ăn thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, thật khó để so sánh với những giá trị cảm tính kể trên.
Hệ thống nhận diện hữu hình

Nếu thương hiệu được tạo nên bởi hệ thống nhận diện hữu hình và các giá trị vô hình thì hệ thống nhận diện hữu hình bao gồm tên gọi, logo, biểu tượng, slogan, đại diện thương hiệu,…thường gắn liền với các chỉ dẫn thương mại có đặc điểm riêng như nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý,…

Các yếu tố vô hình

Còn nhóm các yếu tố vô hình, ẩn đằng sau và làm cho những cái tên, cái biểu trưng đó đi vào tâm trí khách hàng chính là chất lượng dịch vụ, cách ứng xử của doanh nghiệp đối với khách hàng, cộng đồng, những hiệu quả và tiện ích đích thực cho người tiêu dùng mà dịch vụ đó mang lại.

Kết luận

Các lợi thế này của doanh nghiệp thường gắn liền với nhóm các đối tượng có tính mới, tính sáng tạo như sáng chế, kiểu dáng, bí mật kinh doanh,…Khi những yếu tố này được kết hợp với nhóm yếu tố hữu hình trên và được thể hiện trên dịch vụ theo một cách thức riêng biệt sẽ tạo nên những cảm xúc và giá trị cho người tiêu dùng. Nếu những điều này được kết hợp với các chiến dịch truyền thông thì sẽ tạo nên hình tượng văn hoá doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Trong ngành dịch vụ vận tải, ở Việt Nam,
Có nhiều hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways,…Mỗi hãng sẽ có những sự khác biệt nhất định để thu hút khách hàng. Với Vietnam Airlines, khách hàng sẽ được tận hưởng dịch vụ chất lượng cao với nhiều tiện ích miễn phí (đồ ăn, nước uống, trông trẻ,…). Với VietJet Air, hãng này hướng tới dịch vụ hàng không giá rẻ, phục vụ số đông khách hàng nên đã bỏ bớt đi một số tính năng, trải nghiệm không cần thiết nhưng chất lượng dịch vụ vẫn được đảm bảo.
Giá trị của dịch vụ
  • Giá trị của dịch vụ là một yếu tố quan trọng mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải để tâm tới, ngay cả khi bạn đưa thêm các dịch vụ của mình để làm tăng sự hài lòng của khách hàng, thì chất lượng – giá trị cốt lõi – vẫn phải đặt lên hàng đầu, nếu như bạn muốn khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ của bạn.
  • Giá trị của dịch vụ không chỉ được thể hiện bởi chất lượng mà còn thể hiện ở đẳng cấp dịch vụ ấy mang lại cho người tiêu dùng. Có nghĩa là, để tạo nên một thương hiệu lớn thì dịch vụ của doanh nghiệp ngoài việc đáp ứng được những nhu cầu, mong đợi, đem đến sự thoả mãn, thoải mái và tạo nên cảm giác thích thú cho người sử dụng, thì dịch vụ ấy còn phải có sự độc đáo, khác biệt và thể hiện được đẳng cấp của người tiêu dùng.
Kết luận
  • Như vậy, để tạo ra những giá trị cảm tính cho khách hàng sử dụng dịch  vụ,chúng ta cần dựa trên các đối tượng có tính mới, tính sáng tạo như bí mật kinh doanh kết hợp với những trải nghiệm tốt nhất đem đến cho khách hàng,…
  • Tuy nhiên, để giúp người tiêu dùng cụ thể hóa các giá trị cảm tính vô hình đó, doanh nghiệp thường xây dựng một hệ thống nhận diện thông qua các dấu hiệu riêng như nhãn hiệu, tên thương mại, kiểu dáng,…
  • Như vậy, nếu dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng dựa trên những đổi mới, sáng tạo thì thương hiệu vượt lên cả dịch vụ, là sự cảm nhận của khách hàng về dịch vụ thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu (như tên gọi, logo, biểu tượng, slogan,…) và các giá trị vô hình làm cho người tiêu dùng tin tưởng, gắn bó với doanh nghiệp (chất lượng sản phẩm, tiện tích dịch vụ,…).
Tổng kết chương
  • Trên đây là những kiến thức cơ bản về các nhận diện thương hiệu trong ngành dịch vụ, để tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên sâu hơn về chủ đề này, các bạn có thể tham khảo cuốn CDI Framework 2021. Nếu muốn nghiên cứu, tìm hiểu thêm về công việc tương tự nhưng áp dụng cho sản phẩm, các bạn có thể tìm đọc RDI Toolkit.
  • Để biết thêm thông tin về các tài liệu này, các bạn có thể liên hệ với MES LAB.

Leave a Comment

CONTENTS