MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Vai trò của nhận diện thương hiệu

Estimated reading: 5 minutes 28 views
Ví dụ với Tropicana
Tropicana là thương hiệu nước cam nổi tiếng của PepsiCo, đem về hơn 700 triệu đô-la doanh số bán hàng mỗi năm và vốn tồn tại với một hình ảnh bao bì duy nhất suốt 90 năm. Đầu tháng 1-2009, Tropicana cho ra mắt thiết kế bao bì mới thay thế hộp đựng Tropicana Pure Premium truyền thống. Kết quả là chỉ sau hai tháng, doanh số bán hàng giảm 20% khiến Tropicana mất hơn 30 tỷ đô la. Đến cuối tháng 2-2009, Tropicana tuyên bố sử dụng lại bao bì ban đầu.
Có 3 sự thay đổi quan trọng nhất trong thiết kế bao bì mới này.
  • Thứ nhất, hình ảnh quả cam cùng chiếc ống hút cắm vào được thay thế bằng một ly nước cam thành phẩm.
  • Thứ hai, logo được điều chỉnh nằm dọc với phông chữ đơn giản hơn.
  • Cuối cùng, ý tưởng sáng tạo về nắp chai hình nửa trái cam, điều này gợi cho người tiêu dùng liên tưởng họ đang vắt ra một ly nước cam tươi trong lúc mở nắp.
Phân tích

Mặc dù thiết kế mới đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng nhưng không đạt hiệu quả trên thực tế. Khi mua sắm, người tiêu dùng không hề nhận ra các sản phẩm của Tropicana hiện diện trên kệ trưng bày sản phẩm bởi những dấu hiệu quen thuộc của thương hiệu và những yếu tố cốt lõi trên bao bì như hình ảnh, nắp hộp, slogan đã bị thay thế bằng những chi tiết, hình ảnh xa lạ.

Kết luận

Ví dụ trên có thể coi là bài học về thương hiệu dành cho doanh nghiệp, đặc biệt là những thương hiệu đã tồn tại lâu năm trên thị trường, và cho thấy tầm quan trọng của nhận diện thương hiệu trong vai trò là cầu nối giao tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi đưa ra bất kỳ chiến lược nâng cấp thương hiệu nào, doanh nghiệp phải đảm bảo khách hàng vẫn xác định và nhận diện được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Leave a Comment

CONTENTS