Crowdsourcing
Estimated reading: 3 minutes
79 views
Khái niệm
Crowdsourcing có nghĩa là sử dụng nguồn lực cộng
đồng, hay nguồn lực đám đông, hay trí tuệ tập thể. Đó là một trào lưu xuất hiện từ đầu thế kỷ 21. Cho đến nay,
Crowdsourcing đã phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ
biến trong xã hội. Crowdsourcing là hình thức đưa một
công việc, một nhiệm vụ cho đám đông không xác định.
Đám đông này thường là những người dùng Internet, là
cá nhân riêng lẻ, không nằm trong tổ chức nào. Định
nghĩa này có vẻ hơi chung chung và khó hình dung, vì
thế, chúng ta hãy cùng nhau lấy ví dụ để làm sáng tỏ.
Ví dụ
Một ví dụ kinh điển về Crowdsourcing là Innocentive.com. Đây là một trang web thuộc sở hữu của Procter & Gamble (P&G – tập đoàn sản xuất hàng hóa nổi tiếng thế giới với các nhãn hiệu như Rejoice, Head&shoulder,…).
Mô tả
- Mô hình Crowdsourcing của trang web này hoạt động như sau: các công ty có vấn đề phát sinh về khoa học, kỹ thuật, phát triển sản phẩm,…có thể đăng tải vấn đề đó lên website Innocentive.com kèm theo lời kêu gọi cộng đồng tham gia đề xuất giải pháp và công bố giải thưởng bằng tiền mặt cho giải pháp được chọn.
- Mô hình này hoạt động được bởi trong cộng đồng có những người có chuyên môn, kinh nghiệm liên quan đến vấn đề đang cần giải quyết. Không chỉ vậy, nó còn có lợi cho cả công ty cần thuê giải pháp và cho cả cộng đồng.
Crowdsourcing được tiến hành theo từng bước như sau:
- Công ty có vấn đề cần giải quyết.
- Công ty đưa vấn đề đó lên internet.
- Công ty mời gọi “cộng đồng” tham gia giải quyết vấn đề.
- Cộng đồng đưa ra giải pháp.
- Cộng đồng bầu chọn giải pháp.
- Công ty trao thưởng cho giải pháp được chọn.
- Công ty sở hữu giải pháp.
- Cuối cùng, công ty và cộng đồng cùng có lợi.
Đây là nguyên tắc chung của tất cả dự án Crowdsourcing, dù trong từng dự án cụ thể, mô hình này có thể biến thể đi đôi chút.