Mass Customization
Estimated reading: 4 minutes
87 views
Khái niệm
Tạm dịch là “tùy biến hàng loạt”, là một khái niệm mới
xuất hiện trong khoảng 20 năm trở lại đây. Ngày nay,
doanh nghiệp không những phải sản xuất được những
sản phẩm với giá thành thấp, chất lượng cao, mà còn phải
chứng minh được tính đa dạng. Khái niệm “sản xuất đại trà theo nhu cầu khách hàng” ra đời nhằm đáp ứng nhu
cầu trên. Nó là phương thức sử dụng các quá trình linh
hoạt và cấu trúc có tổ chức, để sản xuất các sản phẩm và
dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu khách hàng với
mức giá thấp, do tận dụng ưu thế của hệ thống sản xuất
đại trà.
Ví dụ
Ví dụ điển hình về mô hình này có thể thấy dễ dàng qua hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh McDonald’s. Vào năm 1995, mô hình cũ trở nên lạc hậu so với sự phát triển của thị trường. McDonald’s nhanh chóng nhận ra nhu cầu chuyển từ sản xuất đại trà sang sản xuất theo yêu cầu khách hàng. Thực đơn của McDonald’s được bổ sung với các món như spaghetti thịt viên, pizza, sandwich dài, bánh táo, và kem. Thực đơn được thiết kế theo sở thích của từng nước và được viết dưới nhiều thứ tiếng.
Ví dụ
Ở Big Macs (Ấn Độ) nơi đa số người dân theo đạo Hồi, thịt heo được thay bằng thịt cừu trong thực đơn. Thức uống cũng được đa dạng hóa với bia và rượu thay vì chỉ đơn điệu với Coca Cola, Pepsi và 7Up. Kích thước của ly cũng thay đổi theo từng vùng: ly cỡ lớn ở các nước Châu Mỹ và ly nhỏ hơn ở các nước Châu Á. Ở Việt Nam, hẳn chúng ta không có khái niệm về “refill” (làm đầy lại). Nhưng ở các nước như Mỹ, Canada, khách hàng có thể “refill” các loại nước uống ở hệ thống cửa hàng McDonald’s.Kết luận
Đặc thù của Mass Customization có sự liên quan mật thiết của người dùng vào quá trình phát triển dịch vụ, nên Mass Customization có quan hệ mật thiết với Crowdsourcing. Mass Customization còn mở ra cơ hội cạnh tranh mới cho các doanh nghiệp thông qua việc đáp ứng tối đa thị hiếu khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ.