Mô hình chia sẻ chức năng sản phẩm
Estimated reading: 3 minutes
82 views
Giới thiệu chung
Khác với mô hình cung cấp dịch vụ đi kèm như trên, mô
hình chia sẻ chức năng sản phẩm không “bán” sản phẩm
cho khách hàng, mà thay vào đó, họ “bán” chức năng hay
“quyền sử dụng”sản phẩm cho khách hàng. Ở mô hình
này, nhà cung cấp dịch vụ sẽ giữ lại quyền sở hữu sản
phẩm, đồng thời đảm nhận việc bảo trì, sửa chữa. Khách
hàng chỉ đơn giản là trả tiền và có quyền sử dụng.

Mô tả
Cổ điển của loại hình này là hình thức thuê nhà, thuê xe,…Khi thuê xe máy, khách hàng có quyền sử dụng chiếc xe, có thể đi bất cứ đâu, chỉ cần đến thời gian hẹn trả lại xe cho cửa hàng. Tuy nhiên, người thuê xe không được quyền chỉnh sửa chiếc xe theo ý mình, như sơn độ lại, thay đổi kết cấu máy móc của chiếc xe.Phân tích
Với mô hình thuê nhà cũng vậy, khách có thể ở lại một khoảng thời gian ngắn, độ vài tháng. Thậm chí là một khoảng thời gian dài như vài chục năm. Tuy nhiên, khách không được thay đổi kết cấu của ngôi nhà khi không được chủ sở hữu cho phép. Như vậy, thay vì bán cả sản phẩm, doanh nghiệp chỉ bán lại quyền sử dụng, giữ lại quyền sở hữu. Khách hàng có thể sử dụng hầu hết các chức năng của sản phẩm.Kết luận
Đây là hình thức đang được phát triển ngày một nhiều ở Việt Nam, lý do bởi khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến chức năng của sản phẩm hơn là quyền sở hữu.