MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Phương pháp tiếp cận mô hình tích hợp sản phẩm và dịch vụ

Estimated reading: 12 minutes 26 views
Tổng quan
  • Với thiết kế sản phẩm, dịch vụ riêng biệt, chúng sẽ có những quy trình chung, tuỳ vào sản phẩm dịch vụ để áp dụng các kĩ thuật liên quan. Khi sản phẩm kết hợp dịch vụ, không những quan tâm đến cả 2 yếu tố mà cần quan tâm cả những tương tác qua lại giữa chúng như khách hàng, các yếu tố bên ngoài, mạng lưới phân bố,…PSS là một hệ phức tạp & thiết kế PSS là quá trình “liên tục”.
  • Quá trình này quay vòng rất nhanh và rất nhạy cảm với nhu cầu khách hàng. Bên cạnh đó, sản phẩm, dịch vụ, người dùng,...có tương tác lẫn nhau. Chính vì thế, cần phải có một phương pháp hiệu quả, chi tiết để giúp thiết kế và phát triển các Hệ thống Sản phẩm – Dịch vụ một cách khoa học.
Phát triển ý tưởng
Ý tưởng có thể sinh ra từ việc quan sát các sản phẩm, dịch vụ hiện có. Việc chịu khó quan sát các sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta hay tiếp xúc hằng ngày cũng là một cách tốt để nảy sinh ý tưởng. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dựa vào mô hình PSS hướng tới để có được những ý tưởng mới. Sau đó, đánh giá và lựa chọn ra ý tưởng tối ưu, có giá trị nhất.
Lập kế hoạch
  • Dựa vào ý tưởng tối ưu đã được lựa chọn ở trên, chúng ta xây dựng kế hoạch và lịch trình cụ thể để hiện thực hóa ý tưởng đó, đảm bảo rằng dự án đó sẽ đi đến đích.
  • Chúng bao gồm:
  1. Phân bổ nguồn lực như: nhân lực, nguồn vốn, cơ sở hạ tầng,…Dự án khả thi khi tổng nguồn lực hiện có và nguồn lực có thể huy động lớn hơn khối lượng cần tiêu hao trong suốt thời gian thực hiện.
  2. Phân nhóm thành viên sẽ tham gia vào thực hiện dự án.
  3. Xây dựng tập khách hàng mục tiêu, nhóm đối tượng sẽ hướng tới, từ đó có hướng tập trung vào phát triển và thực hiện dự án.
  4. Lên kế hoạch như là các mốc thời gian hoàn thành từng giai đoạn của dự án và nhiệm vụ của từng nhóm.
Phân tích nhu cầu & ràng buộc
Lập danh sách các yêu cầu cần đáp ứng để thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Từ đó phân tích các nhu cầu để có cơ sở đánh giá, so sánh với các sản phẩm và giải pháp hiện tại. Chuyển đổi nhu cầu thành những đại lượng đo được. So sánh, cân đối sao cho thông số cạnh tranh phù hợp với nguồn lực và chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp. Kết quả đạt được là tính tương thích giữa các thành phần trong hệ thống PSS: sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh, cấu trúc doanh nghiệp,...
Lên concept và thiết kế chi tiết
Mục đích của tạo mẫu nhằm tìm hiểu, thử nghiệm để trả lời các câu hỏi về hiệu năng, độ khả dụng của sản phẩm. Những mẫu thử nghiệm đó sẽ demo sản phẩm để lấy ý kiến phản hồi của khách hàng. Dựa vào những phương pháp tạo mẫu (phần tạo mẫu dịch vụ) để lựa chọn phương pháp tạo mẫu phù hợp nhất với mô hình sản phẩm của bạn. Kết quả cần đạt được ở bước này là tính tương thích giữa các thành phần trong hệ thống PSS: Sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh, cấu trúc doanh nghiệp,...
Thử nghiệm và tinh chỉnh
Việc thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ còn có thể cho biết thị trường mục tiêu của sản phẩm đã xác định đúng chưa. Ngoài việc thử nghiệm trên mẫu, đôi khi để giữ lại bí mật sản phẩm, có thể chia ra thành nhiều thử nghiệm riêng lẻ trên các mẫu tập trung khác nhau. Bên cạnh đó, đối tượng thử nghiệm cần phải phản ánh đúng thị trường mục tiêu. Đó là điều tiên quyết để kết quả thử nghiệm phản ánh đúng tác động của sản phẩm đến thị trường mục tiêu. Qua đó, chúng ta đưa ra được dự đoán chân thực về khả năng bán sản phẩm.
Triển khai thực hiện hệ thống PSS
Đó là triển khai mô hình PSS tới toàn bộ nhóm khách hàng mục tiêu. Trong quá trình khách hàng sử dụng, doanh nghiệp vẫn tiếp tục đón nhận những ý kiến đóng góp, phản hồi của khách hàng để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngày càng trở nên hữu ích hơn.
Kết thúc vòng đời sản phẩm
Sản phẩm được đưa sử dụng rộng rãi ngoài thị trường. Với những sản phẩm có thể tái chế, chúng sẽ được thu hồi, mua lại sau khi hết giá trị sử dụng và đưa vào quy trình tái chế.
Kết luận

Chúng ta đã đi tìm hiểu 7 bước xây dựng mô hình tích hợp sản phẩm, dịch vụ PSS. Bản chất của PSS nằm ở chỗ: khách hàng cần công năng của sản phẩm, chứ không phải cần sản phẩm đó. Khi khách hàng mua một cái máy lọc nước, về bản chất, họ cần uống nước sạch, chứ không phải cần cái cây lọc nước đặt trong nhà. Với mô hình này, công ty cung cấp dịch vụ sẽ lo hết từ A-Z, khách hàng chỉ việc dùng, không cần bỏ tiền sửa chữa, thay lọc hay thậm chí không cần quan tâm khi nào cần thay, không lo lắng về chất lượng nước. Máy hỏng? Công ty sửa!

Tổng kết chương
Trên đây là những kiến thức cơ bản về các mô hình tích hợp sản phẩm và dịch vụ, để tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên sâu hơn về chủ đề này, các bạn có thể tham khảo cuốn CDI Framework 2021. Nếu muốn nghiên cứu, tìm hiểu thêm về công việc tương tự nhưng áp dụng cho sản phẩm, các bạn có thể tìm đọc RDI Toolkit. Để biết thêm thông tin về các tài liệu này, các bạn có thể liên hệ với MES LAB.

Leave a Comment

CONTENTS