MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Đề ra các chiến lược và Lập kế hoạch thực thi

Estimated reading: 8 minutes 26 views
Chiến lược
  • Để đi đến mục tiêu, chiến lược là phương án tổng thể, từ đó, lập ra các kế hoạch và lộ trình cụ thể. Có thể hình dung đơn giản như khi lái xe từ Bắc vào Nam (mục tiêu từ Hà Nội đi vào thành phố Hồ Chí Minh) thì có thể đi theo quốc lộ hoặc đi đường mòn.
  • Đi quốc lộ sẽ đi nhanh hơn nhưng chi phí cao hơn, thích hợp cho những ai muốn tiết kiệm thời gian, còn đi theo đường mòn tiết kiệm chi phí hơn nhưng lại mất nhiều thời gian, phù hợp cho
    những ai không quá gấp và muốn ngắm cảnh. Từ chiến lược, khi thực tế triển khai sẽ có những chỉnh sửa thay đổi phù hợp
  • Ví dụ: nếu vào đợt có khả năng tắc đường thì có thể đi đường vòng, hoặc nếu trên đường cần qua một địa điểm để kết hợp xử lý việc khác thì có thể thay đổi một đoạn trong lộ trình
Chiến lược thiết kế, tích hợp dịch vụ

Chiến lược thiết kế, tích hợp dịch vụ sẽ được đưa ra nhằm đáp ứng các nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Trong đó với từng đặc tính dịch vụ, chúng ta lên kế hoạch chi tiết cho việc triển khai và tạo dựng nó, bao gồm:

  1. Các kế hoạch về việc phân bổ nguồn lực tài chính.
  2. Phân bổ và sử dụng nguồn lực về nhân sự.
  3. Kế hoạch tìm kiếm và hợp tác với các đối tác liên quan như: bên cung ứng nguyên vật liệu, đối tác vận chuyển, cơ quan hành chính,…
  4. Định ra những giá trị quan trọng nào của dịch vụ cần được tập trung các nguồn lực để tạo nên điểm khác biệt cho dịch vụ.
  5. Định hướng tiến hóa của dịch vụ trong dài hạn để thích nghi với những thay đổi của tập khách hàng mục tiêu, hoặc tập khách hàng dự kiến mở rộng trong tương lai.
Chiến lược marketing cho dịch vụ

Chiến lược marketing cho dịch vụ sẽ được đưa ra dựa trên mục tiêu quảng bá những sự khác biệt, ưu điểm nổi bật của dịch vụ đến với các tập khách hàng. Chiến lược này cần được xây dựng nhằm đưa ra câu trả lời cho các vấn đề:

  1. Thông tin về dịch vụ sẽ tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách nào? Thông qua kênh thông tin nào?
  2. Đối tác truyền thông cần hợp tác là ai?
  3. Chi phí cho các hoạt động này là bao nhiêu?
  4. Có thể tận dụng được ưu thế của mình so với đối thủ trong việc Marketing, quảng bá hay không?
  5. Khách hàng sẽ tiếp cận với dịch vụ qua hình thức phân phối nào: bán trọn gói dịch vụ hay bán từng phần?
Kết luận

Chính vì vậy, việc phân tích, tiên lượng trước các tình huống này và có dự trù nguồn lực, giải pháp cho nó thực sự cần thiết. Trong trường hợp lý tưởng, mô hình kinh doanh dịch vụ cần được thiết kế để tránh sự sao chép (bằng cách kiểm định các phương án thiết kế thông qua các bộ câu hỏi và chọn ra phương án phù hợp, phần này xin xem ở chương sau).

Leave a Comment

CONTENTS