Làm rõ đề bài
Estimated reading: 4 minutes
94 views
Phân tích
Hãy hình dung bước này giống như việc đặt ra các dữ
kiện ràng buộc cho một bài tập mà chúng ta cần giải
quyết. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ về dịch vụ định làm: nó cụ thể là gì, có thể phục vụ những đối tượng khách hàng nào, quy mô ra sao, thời gian phát triển bao lâu. Đó là những mục tiêu chung nhất để không phải người chủ mà tất cả những người xây dựng dịch vụ, trong những bước đầu tiên có thể nhìn vào và có một định hướng chung. Chúng ta cũng cần phân định rõ ràng mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

Tại VIệt Nam
- Đối với Uber, mục tiêu khi xâm nhập thị trường Việt Nam là xây dựng mô hình taxi thân thiện, công nghệ cao, mục tiêu là thay thế taxi truyền thống.
- Với Grab, vì là kẻ đi sau, mục tiêu ngắn hạn là cạnh tranh với Uber, trước khi thực hiện mục tiêu dài hạn là cạnh tranh với taxi truyền thống. Do đó thời gian ban đầu Grab rất chú trọng phát triển thương hiệu với sự đồng nhất về đồng phục, mũ, áo.
Đánh giá
Việc làm rõ đề bài cũng sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn nếu thuộc trường hợp startup khi tìm nhân sự, tìm cofounder hay gọi vốn đầu tư. Một trong những lý do khiến chuỗi cafe startup nổi tiếng được nhắc đến trong phần đầu tài liệu nhanh chóng sụp đổ ngay sau khi nhận được vốn đầu tư là do sự bất đồng giữa chủ dự án và nhà đầu tư. Khi chúng ta làm rõ mục tiêu kinh doanh cụ thể, đối tượng khách hàng, quy mô, thành một bản chi tiết, chúng ta có thể đàm phán tốt hơn, hiểu nhau dễ hơn, tránh việc mục tiêu khác nhau quá nhiều dẫn đến dự án đổ vỡ.Kết luận
Đến đây, hình dung về dịch vụ bạn dự định mở ra đã rõ ràng hơn. Tuy vậy, sẽ là sai lầm nếu chỉ dựa vào các ràng buộc cơ bản và nhìn nhận chủ quan để bắt đầu tiến hành thiết kế. Hãy dừng lại đôi chút để đánh giá về khả năng cạnh tranh với đối thủ và những nguồn lực đang có.
Những bước tiếp sau này có thể làm song song, cùng lúc và bổ sung cho nhau, không nhất thiết phải thực hiện đúng thứ tự.