Phân tích đối thủ cạnh tranh
Estimated reading: 4 minutes
89 views
Tổng quan
- Việc hiểu biết về các dịch vụ cạnh tranh ở hiện tại và tương lai gần, sẽ giúp đội ngũ của chúng ta có được một cái nhìn chung, rõ ràng nhất về chỗ đứng của dịch vụ trên toàn thị trường mà chúng ta dự định sẽ bước vào. Đó là một căn cứ quan trọng cho việc đưa ra những quyết định chiến lược.
- Xuất phát từ danh sách các nhu cầu của khách hàng có được ở bước trước, chúng ta tiến hành đối chiếu so sánh để xem các đối thủ đã làm tốt đến đâu và khoảng trống thị trường mà chúng ta có thể chen chân vào. Hãy liệt kê các nhu cầu thành các dòng và các dịch vụ tương tự thành các cột, so sánh và đối chiếu để trả lời các câu hỏi:
- Đâu là nhu cầu mà chúng ta có thể đáp ứng tốt hơn các dịch vụ tương tự khác?
- Đâu là nhu cầu tận dụng được nguồn lực của chúng ta đồng thời đối thủ cạnh tranh khác không thể dễ dàng sao chép trong một khoảng thời gian đủ dài?
Phân tích
Những nhu cầu thỏa mãn được bước làm trên sẽ được ưu tiên. Tất nhiên chúng ta chưa thể lao vào thiết kế dịch vụ đáp ứng tất cả chúng. Bởi như vậy, rất có thể chúng ra sẽ phạm phải sai lầm mà không ít các doanh nghiệp mắc phải, đó là tập trung vào quá nhiều mục tiêu, đầu tư dàn trải, và cuối cùng thất bại trước khi khách hàng kịp quan tâm và đón nhận những điều tuyệt vời mà dịch vụ của chúng ta mang lại.

Việc cần làm
Để tránh đi vào “vết xe đổ” của nhiều doanh nghiệp, việc tiếp theo của chúng ta là phân tích lại đối tượng khách hàng mục tiêu nào sẽ có nhu cầu và mong muốn những đặc tính vừa lựa chọn được phía trên. Trên cơ sở đó, chúng ta quyết định lựa chọn một hay vài nhóm khách hàng cụ thể để thiết kế dịch vụ tập trung hướng tới. Danh sách nhu cầu thu được ở bước Đồng cảm đến đây được thu gọn lại bằng cách bỏ đi các nhu cầu không thuộc nhóm khách hàng mục tiêu.Kết luận
Sau bước này, về cơ bản chúng ta đã hình dung được dịch vụ mà chúng ta sắp tạo ra tới đây cần có đặc tính như thế nào, cần phải hướng tập khách hàng nào và tập trung khai thác các điểm nhấn khác biệt nào so với đối thủ. Đây là thời điểm đề ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp.