MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Bối cảnh hiện nay

Estimated reading: 9 minutes 86 views
Tổng quan
Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh như hiện nay, tìm ra ý tưởng tốt, sáng tạo, khác biệt là đường tắt dẫn đến thành công. Nhưng, đây cũng là vấn đề đau đầu muôn thuở của doanh nghiệp.
Làm thế nào để bạn và đội nhóm trở nên sáng tạo hơn?
Chiến lược “sản phẩm của người Việt” và “tự hào dân tộc” chưa đủ để tạo nên sự gắn bó giữa người dùng với doanh nghiệp. Để phát triển dịch vụ bền vững, doanh nghiệp cần đến những ý tưởng sáng tạo, độc đáo. Vậy, làm thế nào để bạn và đội nhóm trở nên sáng tạo hơn? Chúng ta sẽ nói về nó trong chương này.
Hình 4.1: Sự phổ biến của Facebook khiến cho các Mạng xã hội như Zing Me hay Go.vn bị “xóa sổ”. Ảnh: Pixabay.
Giải pháp của Steve Jobs
  • Hai tháng trước khi Apple dự định tuyên bố phá sản, Steve Jobs quay trở lại công ty. Ông đã thực hiện các thay đổi quyết liệt để cứu vãn tình hình. Giải pháp của Steve Jobs đơn giản là cắt và cắt. Từ 15 dòng máy tính chỉ còn 1 dòng máy duy nhất, bỏ hết các dòng sản phẩm như máy in và các sản phẩm liên quan, Apple đã từ bỏ đến 70% dòng sản phẩm đang kinh doanh lúc đó.
  • Cùng với đó, Tim Cook – CEO hiện tại của Apple – lúc đó đang nắm vai trò điều hành thu mua và cung ứng cho Dell, được đích thân Steve Jobs mời về Apple nắm giữ chức Phó chủ tịch vận hành toàn cầu. Việc đầu tiên Tim Cook thực hiện cũng giống như cách của Steve Jobs trước đó, cắt giảm toàn bộ chuỗi sản xuất và chuyển sang cho bên thứ ba là các đối tác ở Trung Quốc. Hành động này mở đường cho cách mạng về chuỗi cung ứng, ngành công nghiệp phụ trợ như chúng ta thấy hiện nay. 
Bài học của Apple

Bài học của Apple, và rất nhiều trường hợp tương tự đã chứng minh việc đầu tư, phân bổ nguồn lực cho nhiều ý tưởng khác nhau thì chắc chắn sẽ nhận lấy thất bại. Điều cốt yếu là phải sàng lọc được một ý tưởng tốt nhất, hoàn thiện, tối ưu nhất để thực hiện, giống Steve Jobs đã quyết định đặt cược vào dòng máy Mac lúc trở lại Apple.

Hình 4.2: Steve Jobs – người giải cứu “con tàu đắm” Apple trước bờ vực phá sản. Ảnh: Unsplash.
Kết luận
  • Như vậy, chúng ta có thể hình dung về “chiến lược” để lên ý tưởng thiết kế dịch vụ như sau: Đầu tiên, cố gắng tìm kiếm, huy động thật nhiều ý tưởng, bất kể có những ý tưởng mới lạ, điên rồ. Sau đó, sàng lọc để đánh giá tính thực tế, khả thi cũng như khả năng cạnh tranh của ý tưởng.
  • Cả hai việc này đều có thể thực hiện dễ dàng hơn nếu bạn có một nhóm (khoảng năm đến mười người). Khi đó, có những phương pháp giúp ta thực hiện phát triển ý tưởng một cách tối ưu nhất, phát huy hết khả năng sáng tạo của cả nhóm.

Leave a Comment

CONTENTS