MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Các nguyên tắc khi tạo mẫu

Estimated reading: 9 minutes 28 views
Bốn yếu tố chính liên quan đến việc tạo mẫu

Chúng ta cần phải chú ý đến bốn yếu tố chính liên quan đến việc tạo mẫu. Đó là:

  • Con người – bao gồm cả những người đang thử nghiệm và người quan sát.
  • Đối tượng – có tương tác và không tương tác, bao gồm con người tương tác với con người hoặc con người tương tác với mẫu.
  • Vị trí – địa điểm và môi trường.
  • Tương tác và kết nối – giữa các kỹ thuật liên quan, mẫu, con người và vị trí.
Xác định những khoảnh khắc quan trọng
  • Chắc hẳn bạn đã từng thấy ấn tượng với cái mỉm cười của nhân viên khi mang đồ ăn tới, hoặc lời đầy chân thành mà bạn nhận được vào đúng ngày sinh nhật. Khách hàng của bạn cũng vậy. Những yếu tố tưởng như nhỏ bé đó lại chính là những khoảnh khắc quan trọng mà bạn cần phải xác định rõ ngay từ bước Đồng cảm và xác định nhu cầu khách hàng.
  • Nếu bạn đang phân vân không biết phải xác định những khoảnh khắc đó như thế nào thì đừng quá lo lắng, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu những phương pháp để làm điều đó. Bạn có thể xem phần về User Flow (sơ đồ tương tác với người dùng) trong chương về UI/UX (giao diện và trải nghiệm người dùng) đối với dịch vụ.
Xác định chuỗi những khoảnh khắc
Một khoảnh khắc ấn tượng thôi là chưa đủ. Hãy nghĩ về chuỗi các khoảnh khắc liên tục theo thời gian. Cách làm việc này bạn cũng có thể xem trong phần UI/UX.
Xác định dấu hiệu sớm
Dịch vụ dĩ nhiên khác với sản phẩm vật lý (bao gồm hàng loạt thông số kỹ thuật có thể cân đo được). Dịch vụ là vô hình và không có nhiều thông số, do vậy đừng quá trông chờ vào việc đo đạc, thống kê. Một nguyên mẫu đơn giản đôi khi đủ làm cho nhóm thiết kế cảm thấy tràn đầy tự tin rằng dịch vụ sẽ thành công. Ngược lại, nếu chính nhóm thiết kế chưa hài lòng thì chẳng có gì để đảm bảo tương lai cho dịch vụ của bạn.
Huy động đóng góp từ nhân viên, từ đối tác
  • Hãy nghĩ rằng đối tác cũng là những người sẽ được hưởng thành quả nếu dịch vụ thành công. Những đối tác của bạn có thể rất hào hứng, hoặc lo lắng giống bạn.
  • Ngoài ra, còn các nhân viên đưa dịch vụ đến với khách hàng. Đó là những người sẽ “sống trọn từng khoảnh khắc” trong dịch vụ. Vì vậy, bạn nên mời những người như vậy vào cùng đội nhóm thiết kế dịch vụ, lắng nghe những chỉnh sửa từ họ để hoàn thiện.
Huy động đóng góp từ cộng đồng và khách hàng
Chúng ta đều biết khách hàng đóng vai trò thiết yếu trong việc thiết kế dịch vụ. Vậy, tại sao không mời thêm họ vào việc tạo mẫu thiết kế, để họ có thể đưa thêm các ý kiến mà trong quá trình thu thập nhu cầu ban đầu họ chưa thể bộc lộ rõ ràng? Chúng ta có thể mời những người mà chúng ta đã phỏng vấn khi bắt đầu thiết kế dịch vụ, nếu họ mong muốn được tham gia sâu hơn vào quá trình thiết kế. Đổi lại, chúng ta sẽ tri ân họ bằng các chương trình khách hàng thân thiết.
Tự giới hạn để bứt phá
Bạn có biết các vận động viên thường tập luyện trong điều kiện còn khắt khe hơn cả khi thi đấu? Đôi khi việc tự đặt ra các giới hạn khiến chúng ta dễ dàng thay đổi được thói quen tư duy theo cách thông thường để thực sự thoát khỏi cái hộp của bản thân – “thinking outside the box”.

Leave a Comment

CONTENTS