Câu chuyện về Facebook
Facemash
Chỉ trong vòng một giờ sau khi ra mắt, Facemash thu hút 22.000 lượt truy cập và 450 sinh viên vào bình chọn. Tuy nhiên, trang web bị ban quản lý trường Harvard buộc phải đóng cửa chỉ sau vài ngày do lo ngại các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư. Cậu sinh viên tạo ra trang web cũng bị phạt vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền và quyền tự do cá nhân, do đã cố tính “hack” (truy cập trái phép) vào cơ sở dữ liệu trường để “chôm chỉa” hình ảnh các nữ sinh được lưu trong hồ sơ sinh viên.
Faceboook ra đời
Tuy nhiên, Facemash đã cho cậu sinh viên này một ý tưởng và hình mẫu cơ bản để lập ra một trang web khác. Tháng 2 năm 2004, “The Facebook” được thành lập tại địa chỉ tên miền thefacebook.com. Tháng 6 năm đó, The Facebook đổi tên thành Facebook. Chỉ trong vòng vài năm, Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Năm 2007, cậu sinh viên sáng lập ra Facebook gia nhập hàng ngũ các tỉ phú, trở thành tỉ phú trẻ nhất thế giới.15 Chắn chắn không cần nói ra, các bạn đã biết tên của cậu sinh viên đó là Mark Zuckerberg. Khối tài sản của “Zuck”16 hiện tại lên đến 54 tỷ đô la.
Nhận xét
Nhìn lại chặng đường phát triển của Facebook, mạng xã hội này không phải ngay lập tức đã trở thành một nền tảng lớn mạnh và đồ sộ như bây giờ. Khi mới thành lập, để tránh các rủi ro, Mark Zuckerberg chỉ giới hạn cho các sinh viên của đại học Harvard đăng ký thành viên, giống với Facemash. Trong tháng đầu tiên, hơn nửa số sinh viên tại Harvard đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Trong một tháng sau đó, Facebook mở rộng cho một số trường đại học khác là Stanford, Columbia, và Yale. Thành viên tham gia sau đó được giới hạn là tất cả sinh viên các trường thuộc khối Ivy League18 và khu vực Boston, rồi nhanh chóng lan đến hầu hết các trường đại học ở Canada và Hoa Kỳ.Facebook phát triển như thế nào?
- Sau khi thử nghiệm với mô hình vừa và nhỏ, ban đầu là sinh viên các trường đại học, Facebook nhận thấy dịch vụ web này được nhiều người đón nhận nên đã mở rộng quyền đăng ký thành viên cho nhân viên của một vài công ty, trong đó có Apple và Microsoft.
- Đến tháng 9 năm 2006, hơn hai năm rưỡi sau khi thành lập, Facebook mới mở cửa cho mọi người trên 13 tuổi với một địa chỉ email hợp lệ. Lượng người truy cập Facebook tăng ổn định từ 2009. Tháng 3 năm 2010, số người truy cập Facebook vượt quá lượng người truy cập vào Google. Hiện nay, số người dùng thường xuyên truy cập Facebook là 2.5 tỷ người, bằng gần 1/3 dân số thế giới.

Kết luận
Chiến lược phát triển của Facebook, đi từ ý tưởng ban đầu là Facemash, trải qua nhiều lần “tạo mẫu” và thử nghiệm với một vài tập người dùng nhỏ, rồi nhân rộng ra cho số người dùng lớn hơn, vẫn còn được duy trì đến ngày nay. Và nó đã đảm bảo cho thành công của Facebook suốt mười sáu năm qua.