Tạo mẫu dịch vụ là gì?
Nói đúng hơn, tạo mẫu giúp cho việc đánh giá xem liệu những gì bạn và đội ngũ có thể thực hiện có trùng hoặc tiệm cận với những gì bạn hình dung về dịch vụ hay không.
Theo Ilya Prokopoff
Đồng giám đốc điều hành IDEO20 San Francisco, thì “tạo mẫu là một công cụ quyền năng bởi vì bạn dễ dàng cân đo giữa nhu cầu của khách hàng và khả năng của doanh nghiệp”. Còn Tim Brown – CEO của IDEO – cho biết “có một nghịch lý thú vị với việc tạo mẫu – giai đoạn này buộc chúng tôi làm chậm lại để tăng tốc. Bằng cách dành thời gian để tạo ra các mô hình thử nghiệm ý tưởng, chúng tôi tránh những sai lầm tốn kém như làm mọi thứ trở nên phức tạp quá sớm hay gắn bó với một ý tưởng đơn giản quá lâu”.
Tạo mẫu giúp dễ dàng kiểm tra đánh giá trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ
- Thông thường, tạo mẫu giúp dễ dàng kiểm tra đánh giá trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ. Trải nghiệm ở đây bao gồm mức độ hoàn thiện chỉn chu để đem lại cảm giác “wow” khi sử dụng, và mức độ liên kết chặt chẽ giữa các phần, các khâu của dịch vụ (khách hàng cảm thấy tự nhiên khi chuyển từ khâu này sang khâu khác).
- Bạn có thể sẽ cần tạo nhiều mẫu cho các mục đích khác nhau, cho các khâu khác nhau của dịch vụ và cho các giai đoạn phát triển khác nhau. Do vậy, thông thường người ta không tạo ra một mẫu hoàn chỉnh (giống như việc tạo ra hẳn một nguyên mẫu ô tô có thể chạy được trong khâu tạo mẫu và thử nghiệm sản phẩm).
Kết luận
Nếu vẫn chưa hình dung ra tạo mẫu dịch vụ của mình như thế nào, chúng tôi sẽ giúp bạn bằng cách liệt kê ra một số loại mẫu dịch vụ thường thấy. Nhưng trước hết, hãy tìm hiểu và thống nhất các nguyên tắc khi tạo mẫu dịch vụ.