Các doanh nghiệp thử nghiệm dịch vụ trên thực tế như thế nào?
Estimated reading: 5 minutes
85 views
“Grab FareLock Pass”
“Grab FareLock Pass” là một trong số nhiều thử nghiệm
của Grab tại thị trường Singapore. Cụ thể, Grab sẽ cho
phép khách hàng trả tiền thuê bao hàng tháng ở mức 50
đô-la Singapore để không bị tăng giá vào giờ cao điểm,
khi trời mưa, hoặc khi số lượng khách hàng có nhu cầu
di chuyển tại thời điểm đó tăng lên nhanh chóng và vượt
xa số lượng lái xe. Khách hàng vẫn phải trả đủ số tiền
niêm yết trên ứng dụng cho lái xe. Nhưng sau đó, Grab
sẽ tính toán và hoàn lại số tiền bị tăng thêm cho khách
hàng và quá trình này không ảnh hưởng đến thu nhập
của các tài xế.
Phân tích
- Trong khi các mã giảm giá thu hút các khách hàng mới hoặc khách hàng không thường xuyên, thì ý tưởng của Grab trong trường hợp này lại hướng tới những khách hàng sử dụng dịch vụ một cách đều đặn. Đó là những người thường xuyên phải bắt taxi hoặc thuê xe đi làm, bỏ ra 50 đô-la Singapore tương đương gần 60 ngàn đồng mỗi ngày trong một tháng, họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền khi bắt xe vào giờ cao điểm.
- Grab đã thử nghiệm trước với một nhóm nhỏ khách hàng thường xuyên sử dụng tại Singapore. Kết quả thu được đủ khả quan để Grab triển khai đại trà dịch vụ này.

Một ví dụ khác ở thị trường Việt Nam
Nếu bạn là người hay mua sắm online, bạn có thể đã biết đến Tiki NOW. Đây là dịch vụ do sàn thương mại điện tử Tiki đưa ra vào năm 2017, với mục tiêu rút ngắn thời gian chờ đợi giao hàng chỉ còn 2 giờ.25 Sau 2 tuần chạy thử, kết quả thu được cho thấy lượng đơn hàng đặt qua hình thức giao nhanh tăng 250% so với dịch vụ giao hàng 24 giờ trước đây. Tiki NOW được chính thức ra mắt và trở thành điểm mạnh nổi trội của Tiki so với các sàn thương mại điện tử cạnh tranh khác.
Phân tích
- Đi sâu hơn về cách thức thử nghiệm, thay vì thử trước với một nhóm nhỏ, Tiki ngay từ đầu đã đưa tính năng này để mọi người dùng có thể đăng ký trải nghiệm thử nhằm tối đa lượng góp ý, phản hồi có thể thu được. Sau đó, dựa trên phản hồi, họ tiến hành nhiều điều chỉnh nhỏ trong trải nghiệm như ghi rõ các sản phẩm nào có thể áp dụng, sản phẩm nào không, đơn giản hóa việc lựa chọn hình thức giao hàng tiêu chuẩn, giao nhanh, hay giao hàng bằng Tiki NOW.
- Lúc mới ra mắt, dịch vụ cũng chưa cam kết “2 giờ” như hiện tại mà chỉ đặt mục tiêu “giao hàng siêu tốc trong một vài giờ”. Tuy vậy, sau khi cân đối khả năng vận hành cũng như phản hồi của khách hàng, Tiki đã đưa ra mốc 2 giờ khi chính thức tung ra sản phẩm. Đây vẫn là một con số đáng nể đến thời điểm hiện tại – vào đầu năm 2020 – chưa có thêm sàn thương mại điện tử nào đang hoạt động ở Việt Nam có thể cam kết thời gian ngắn như vậy.