Đặc điểm của UI và UX
Estimated reading: 6 minutes
83 views
Đặc điểm dễ thấy về UI
Đặc điểm dễ thấy về UI là cảm nhận, đánh giá xấu – đẹp
liên tục theo xu hướng và thị hiếu khách hàng. Với những
ngành đặc thù như thời trang, chỉ một năm là xu hướng
đã thay đổi, cái đẹp của năm nay và năm sau không còn
giống nhau. Tương tự, một giao diện app điện thoại hay
máy tính có thể được coi là đẹp trong một vài năm, sau
đó khách hàng sẽ thích những thiết kế khác mới lạ hơn.
Do UI có tính xu hướng nhất thời, đôi lúc, khách hàng lại
quay trở lại thích những UI của một hay vài chục năm
trước.
Cảm nhận về UI
Cảm nhận về UI cũng khác nhau đối với mỗi người nên việc thiết kế UI cũng không có tiêu chuẩn nhất định. Một thiết kế đẹp trong mắt người này có thể không hợp ý người khác. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý đảm bảo lượng khách hàng có thể tiếp cận. Do đó, với các dịch vụ đại trà, hướng tới số đông, thiết kế UI của dịch vụ cần đi theo xu hướng phục vụ cho càng nhiều người càng tốt, cái “đẹp” ở đây không phải nét hàn lâm, độc đáo, mà là cái được số đông chấp nhận. Hãy nhìn sang UI của các ứng dụng điện thoại, máy tính ngày nay, chúng càng ngày càng đơn giản, thậm chí là tối giản, dễ tiếp cận hơn với nhiều người.Với tập khách riêng biệt
Còn nếu muốn hướng tới những tập khách riêng biệt, bạn cũng có thể lựa chọn những thiết kế mang tính cá nhân, nổi bật hơn. Chủ nhà hàng thích một bộ phim nổi tiếng và thêm phong cách trong bộ phim vào thiết kế dịch vụ của anh ta. Tập khách hàng sẽ bị giới hạn hơn, song có thể dễ dàng tương tác, mang đến cho khách nhiều trải nghiệm hơn.Cảm nhận về UX
Trong khi cảm nhận về UI thay đổi nhanh chóng thì cảm nhận về UX có phần ổn định. Khó có chuyện khách hàng tự nhiên quay trở lại thích các UX của vài chục năm trước do thị hiếu thay đổi. Trường hợp UX đã lỗi thời thì cần phải nâng cấp lên để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ví dụ, trải nghiệm trên xe chở hành khách của các tour du lịch không thể thiếu các hướng dẫn viên dí dỏm, hài hước. Những người này luôn biết cách pha trò, tổ chức mini game thú vị nhằm tạo sự hứng khởi, tươi vui cho khách du lịch trong suốt hành trình. Thật khó có thể tưởng tượng, nhiều năm trước, chỉ một vài tour, hướng dẫn viên làm được điều này.
UI, UX và thiết kế dịch vụ (Service Design)
Dĩ nhiên, không có một ranh giới rõ ràng giữa thiết kế UI, UX và thiết kế dịch vụ. Các hoạt động này có ảnh hưởng qua lại với nhau. Tuy nhiên, để hình dung một cách
tương quan, UI là phần ngọn, thứ sẽ tiếp xúc và tác động
trực tiếp vào giác quan của khách hàng. UX sâu hơn (như
phần thân), đảm bảo mọi thứ kết nối với nhau, và dịch
vụ giống như một cái cây hoàn chỉnh.
Phân tích
- Cũng có thể hình dung UI, UX, dịch vụ như một tảng băng trôi. Trong khi phần chóp là UI, phần “nổi” trên mặt nước là UX, thì khi thiết kế dịch vụ cũng cần quan tâm cả các phần chìm. Phần chìm này chính là các yếu tố: nhu cầu khách hàng và việc đánh đúng nhu cầu, xác lập các
chiến lược, cân đối khả năng của đội ngũ,… - Nếu bạn là người tự thiết kế dịch vụ, hãy lưu ý các kiến thức và phương pháp đã được chúng tôi tổng hợp thành quy trình tương đối bài bản trong sách này. Còn nếu bạn thuê một chuyên gia thiết kế dịch vụ, hãy nhớ rằng việc của họ không chỉ là thiết kế mỗi trải nghiệm cho khách hàng, mà còn phải là trải nghiệm cho cả bạn và những nhân viên sẽ hàng ngày cung cấp dịch vụ cho khách nữa.
