MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Sơ lược về UX và UI

Estimated reading: 7 minutes 25 views
Tổng quan
Hàng ngàn năm qua, con người vẫn luôn bàn luận về cái xấu, cái đẹp. Những cái bên ngoài mà chúng ta có thể nhận định, bàn luận nó xấu hay đẹp, chính là giao diện – UI của sản phẩm. Với một nhà hàng, đó là màu sơn, ánh sáng, phong cách trang trí bên trong và bên ngoài. Với một ứng dụng điện thoại, máy tính, hay một website, đó chính là các phông (font) chữ, hình nền và họa tiết, các nút bấm trên màn hình mà chúng ta có thể nhìn thấy.
Kết luận
  • Như vậy, định nghĩa một cách chính xác hơn, UI hay giao diện người dùng chính là những thứ sẽ tương tác trực tiếp với giác quan của con người, trong trường hợp như các ví dụ trên thì là tương tác thị giác. Các yếu tố màu sắc, sáng tối, mức độ to nhỏ, phối cảnh,…sẽ tương tác với mắt của con người.
  • Không chỉ tương tác với thị giác, khái niệm UI còn tác động đến tất cả các giác quan của con người.
Hình 7.1: Không gian bên trong của quán cà phê sẽ làm điểm thu hút khách hàng. Ảnh: Mihai Vlasceanu/Pexels.
Hình 7.2: Sự thân thiện của nhân viên đối đem đến sự hài lòng đối với khách hàng. Ảnh: Andrea Piacquadio trên Pexels.
Đối với một quán cà phê
  • Một phần trải nghiệm được đo bằng mức độ thân thiện, niềm nở của nhân viên đối với khách hàng hoặc thời gian khách hàng phải chờ đợi khi gọi cà phê, đồ uống. Xét về mức độ ảnh hưởng đến khách hàng, UI chính là cái khiến khách hàng thu hút, để ý đến dịch vụ hoặc sản phẩm. Nếu tìm một quán cà phê khi đi trên đường, khả năng cao bạn sẽ ghé vào các quán có biển hiệu trang trí bắt mắt, có cửa kính có thể nhìn vào không gian bên trong được bài trí đẹp và sạch sẽ.
  • Tuy nhiên, để khách hàng trở nên gắn bó với dịch vụ thì chúng ta cần xây dựng UX tốt. Nếu bắt đầu bước chân vào quán mà nhân viên không có một lời chào, khó khăn khi tìm kiếm menu đồ uống, thời gian phục vụ lâu,…thì chắc chắn chúng ta sẽ không muốn quay trở lại quán cà phê này.
Kết luận
  • Như vậy, có thể thấy UX ở tầng sâu hơn so với UI. Thông thường, UX là kết quả của việc bố trí hợp lý UI.
  • Ví dụ, quán cà phê với ánh sáng vàng, bàn ghế tối màu, bề mặt thô ráp, sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác thân mật, ấm cúng. Cảm giác ấy chính là một phần trong trải nghiệm mà khách hàng có được khi sử dụng dịch vụ tại đây.
  • Do đó, một trong những cách làm tăng trải nghiệm của khách hàng cũng chính là thiết kế UI đẹp, bắt mắt và nhất quán (làm như vậy cũng sẽ tạo nên dấu ấn thương hiệu).

Leave a Comment

CONTENTS