MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Kiến trúc trong ngành dịch vụ

Estimated reading: 10 minutes 32 views
Với ngành dịch vụ
  • Đơn cử như ngành du lịch, chúng ta cũng có những gói dịch vụ dành cho khách hàng.
  • Ví dụ: tour Đà Nẵng Nha Trang gói 3 ngày và gói 5 ngày, với gói 5 ngày thì cùng một hướng dẫn viên, một loại xe đưa đón nhưng số điểm du lịch nhiều hơn, các đồ ăn uống đa dạng hơn. Hoặc nếu đi máy bay, chúng ta có các hạng ghế phổ thông và thương gia. Hạng thương gia sẽ có những ưu đãi tốt hơn so với hạng phổ thông.
  • Việc chia dịch vụ ra thành các gói khác nhau đáp ứng các nhu cầu khác nhau chính là hình thức của kiến trúc dịch vụ. Những gói dịch vụ khác nhau giúp tối ưu chi phí vận hành, quản lý cũng như chi phí đầu tư ban đầu. 
Vai trò của kiến trúc dịch vụ
  • Nếu kiến trúc trong ngành dịch vụ đơn giản như vậy, chỉ cần cóp nhặt các gói dịch vụ của các đối thủ là được?
  • Thực tế, đã có nhiều trường hợp chúng ta kinh doanh nhà hàng, quán cà phê, sau khi phát triển lên một mức nhất định, muốn mở rộng, thêm cơ sở mới, hoặc bổ sung thêm đồ ăn nhanh thì gặp nhiều khó khăn. Khi muốn đưa vào gói dịch vụ mới, chúng ta cũng cần tính toán để tận dụng tối đa những gì đang có sẵn. Việc tìm hiểu về khái niệm và phương pháp định hình kiến trúc dịch vụ thực sự cần thiết.
Phân loại
Kiến trúc dịch vụ là khái niệm được hệ thống hóa để phục vụ quá trình thiết kế đổi mới sáng tạo trong dịch vụ. Kiến trúc dịch vụ được xây dựng dựa trên khái niệm về kiến trúc sản phẩm. Do vậy trước khi bắt đầu đề cập sâu hơn đến kiến trúc dịch vụ, chúng ta sẽ điểm qua những khái niệm cơ bản nhất mà cả kiến trúc dịch vụ và kiến trúc sản phẩm cùng sử dụng.
Kiến trúc mô-đun
Đây là loại kiến trúc mà các thành phần trong tổng thể dịch vụ hoạt động riêng biệt với nhau, mỗi thành phần đảm nhận một chức năng riêng. Việc thay thế một thành phần có thể được thực hiện dễ dàng mà không ảnh hưởng đến các thành phần khác. Chúng ta cũng dễ dàng hơn khi thêm các mô-đun cho gói dịch vụ có sẵn. Đây là ưu điểm chính của loại hình kiến trúc này: sự linh hoạt và khả năng mở rộng. Kiến trúc mô-đun cũng góp phần làm giảm chi phí quản lý và vận hành.
Hình 8.1: Thêm đường, giảm đá, topping,...một cách linh hoạt nhờ kiến trúc mô-đun trong việc đặt đồ uống qua app.
Kiến trúc tích hợp
Ngược lại với kiến trúc mô-đun là kiến trúc tích hợp. Trong kiến trúc này, các thành phần của tổng thể dịch vụ được gom lại, không có sự phân chia rõ ràng về chức năng giữa các thành phần. Ví dụ, một phòng trọ sinh viên sẽ phải đảm nhận các chức năng của phòng bếp, phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ. Chiếc bàn tiếp khách có thể kiêm luôn nhiệm vụ của bàn ăn. Khi chiếc bàn này bị hỏng, cần sửa hoặc cần thay, thì không chỉ ảnh hưởng đến việc tiếp khách mà còn ảnh hưởng đến cả việc ăn uống nữa.
Hình 8.2: Mô hình kiến trúc dịch vụ tích hợp quán cà phê và dạy tiếng Anh. Ảnh: Pxhere.com.
Vận dụng kiến trúc mô-đun và kiến trúc tích hợp
  • Thông thường, mọi sản phẩm hay dịch vụ ở dạng hoàn thiện đều không thể xây dựng trên duy nhất một loại kiến trúc mà là sự tổng hợp của cả hai loại trên. Một số phần trong tổng thể toàn bộ sản phẩm hay dịch vụ sẽ mang kiến trúc mô-đun, một số phần khác sẽ mang kiến trúc tích hợp. Khi đó, người thiết kế kiến trúc cần chia nhỏ thành các “khối”, mỗi khối là các mô-đun, trong mỗi mô- đun là các phần nhỏ hơn mang kiến trúc tích hợp.
  • Điều này – vốn được gọi với thuật ngữ “mô-đun hóa” – giống như việc chia ngôi nhà thành các phòng lớn, trong mỗi phòng bố trí các đồ đạc thực hiện các chức năng khác nhau. Việc xây dựng kiến trúc thực chất là việc thực hiện khoa học công đoạn “mô-đun hóa” này.

Leave a Comment

CONTENTS