MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Xây dựng kiến trúc dịch vụ

Estimated reading: 7 minutes 24 views
Tổng quan
Thực tế, không có một cách xây dựng kiến trúc tối ưu. Mỗi nhóm thiết kế, bằng kinh nghiệm bản thân, có thể phân tách dịch vụ thành các phần khác nhau, từ đó thu được các kiến trúc khác nhau. Tuy nhiên, dù cuối cùng kiến trúc thế nào thì các nguyên tắc chung vẫn bảo đảm thiết kế có khả năng dễ dàng chỉnh sửa, thay thế một phần, hoặc mở rộng, tránh được các trục trặc thường gặp với cách làm tự phát. Quá trình xây dựng kiến trúc thường theo một chiến lược như sau:
  1. Đầu tiên, chia nhỏ dịch vụ (hay sản phẩm) thành các phần khác nhau. Sản phẩm vật lý có thể chia theo vật tư linh kiện dựa vào kinh nghiệm, dịch vụ có thể chia theo công đoạn. Nhưng cách chia dễ nhất là theo chức năng. Sau khi chia, chúng ta tìm cách nhóm các phần tương tự nhau vào các khối gọi là khối chức năng.
  2. Sau đó, chúng ta tìm các mối liên kết giữa các khối chức năng. Nhờ các mối liên kết này, ta xem xét chức năng nào có thể được đảm nhận theo nhiều cách khác nhau. Đây sẽ là một mô-đun trong tương lai.
  3. Kiểm tra các tương tác, có thể sử dụng kỹ thuật tạo mẫu và thử nghiệm. Cần lưu ý đến các tương tác phát sinh không lường trước.
  4. Tiêu chuẩn hóa nếu cần thiết.
Xác định và kiểm tra các tương tác
  • Chúng ta sẽ xem xét mối tương tác giữa các chức năng. Chức năng đưa đón khách được thực hiện bởi xe và tài xế sẽ có liên hệ với việc phục vụ ăn uống dọc đường đi, và liên quan trực tiếp tới lộ trình di chuyển của từng tour xa hay gần.
  • Với mỗi tương tác đó, nếu chúng ta chuẩn hóa được việc tương tác ra sao thì có thể dễ dàng thay các bộ phận có chức năng tương tự cho nhau.
  • Việc xác định các mối tương tác này sẽ giúp chúng ta bổ sung các tính năng mới cho các tour hiện tại, cũng như nếu mở rộng thêm các tour khác thì có thể nắm bắt hết các vấn đề sẽ gặp phải.
Chuẩn hoá
  • Việc chuẩn hóa thường được thực hiện qua các giao diện, giao thức cụ thể. Về giao diện chúng ta đã nói tới ở phần UI/UX, giao diện giúp chúng ta tương tác với dịch vụ, là phần nổi hiện ra. Các yếu tố chạy ngầm bên dưới để giúp tương tác đó xảy ra là giao thức.
  • Ví dụ, khi rút tiền ở máy ATM, ta phải trải qua đủ các bước: cho thẻ vào, bấm một số nút theo hướng dẫn, đợi máy đếm tiền, lấy tiền và lấy thẻ.
  • Với các sản phẩm mang tính kết cấu, các giao thức đã được chuẩn hoá từ trước. Như bàn ghế gỗ thì liên kết bởi các mộng, máy tính liên kết với máy in bằng chuẩn USB. Với dịch vụ, chúng ta cần chuẩn hóa lại các tương tác đã xây dựng ở bước trước. Việc chuẩn hóa này là tuỳ vào đặc thù cụ thể của doanh nghiệp. 
Tổng kết chương
  • Trên đây là những kiến thức cơ bản về kiến trúc dịch vụ, để tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên sâu hơn về chủ đề này, các bạn có thể tham khảo cuốn CDI Framework 2021. Nếu muốn nghiên cứu, tìm hiểu thêm về công việc tương tự nhưng áp dụng cho sản phẩm, các bạn có thể tìm đọc RDI Toolkit.
  • Để biết thêm thông tin về các tài liệu này, các bạn có thể liên hệ với MES LAB.

Leave a Comment

CONTENTS