Quy trình thực hiện quản lý dự án thiết kế dịch vụ
Estimated reading: 6 minutes
84 views
Các bước để quản lý dự án thiết kế dịch vụ
Một dự án thiết kế dịch vụ thường bao gồm hai giai đoạn lớn. Giai đoạn một là tìm hiểu nhu cầu, đánh giá khả thi. Giai đoạn hai là ý tưởng, concept, thử nghiệm. Theo đó, quy trình quản lý xuyên suốt hai giai đoạn này có thể được chia ra 4 bước:
- Nghiên cứu tính khả thi.
- Lập kế hoạch thực hiện.
- Lên ý tưởng, thực hiện tạo mẫu thử nghiệm và điều chỉnh khi đang thực hiện (về mặt quản lý).
- Đánh giá kết quả.
Nghiên cứu khả thi dự án
Trong quá trình này, nhóm phát triển cần phải xác định “Nghiên cứu tính khả thi của dự án”. Như yêu cầu của khách hàng là gì, mục tiêu dự án như thế nào, thời gian hoàn thành, và nguồn lực về nhân sự, tài chính,…sẽ được yêu cầu để thực hiện dự án.Lập kế hoạch thực hiện dự án
- Đây là quá trình phác họa kế hoạch cơ sở cho dự án. Kế hoạch cơ sở này sẽ bao gồm: lịch trình, danh sách nguồn lực, nhiệm vụ và hoạt động, phân tích rủi ro. Kế hoạch sau đó cần phải được đánh giá và phê duyệt bởi các bên liên quan của dự án như: khách hàng, nhóm phát triển, chuyên gia,…Khi kế hoạch dự án được bắt đầu, đồng nghĩa với việc tiến độ dự án cũng sẽ được phát triển.
- Trước khi lập một kế hoạch dự án hoàn chỉnh, chúng ta phải hình dung các tác vụ liên kết và ảnh hưởng với nhau như thế nào? Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một số cách mô tả công việc.
Các công việc nối tiếp nhau
Khi bạn muốn mở một trung tâm đào tạo tiếng Anh. Đầu tiên bạn phải huy động được nguồn vốn cần phải có. Sau đó xác định đối tượng khách hàng sẽ hướng tới. Và cuối cùng lựa chọn địa điểm phù hợp với ngân sách và nhóm khách hàng chính. Đầu ra sẽ phụ thuộc vào hai nhiệm vụ đầu tiên. Vì thế các tác vụ này phải được thực hiện theo tuần tự. Thông thường nhiệm vụ sau sẽ có thể bắt đầu với một phần thông tin, nhưng không thể hoàn thành cho đến khi nhiệm vụ trước đó được hoàn thành.
Các công việc song song nhau
- Khi bạn muốn mở nhà hàng, đầu tiên bạn phải xác định địa điểm, đảm bảo thu hút nhóm đối tượng mà bạn hướng tới. Sau đó là thiết kế không gian nhà hàng. Trong khi thiết kế, bạn có thể tuyển dụng nhân sự đáp ứng đúng nhân lực. Hai việc này bạn có thể làm song song với nhau. Cuối cùng là xây dựng chiến lược Marketing.
- Hai nhiệm vụ ở giữa phụ thuộc vào nhiệm vụ bên trái. Nhiệm vụ bên phải phụ thuộc vào hai nhiệm vụ ở giữa. Chúng ta gọi hai nhiệm vụ ở giữa là song song, bởi cả hai có chức năng như nhau, nhưng chúng không phụ thuộc vào nhau.

Các công việc sóng đôi
- Khi bạn muốn mở một Siêu thị Mini, trước tiên bạn phải tìm nguồn hàng hóa đảm bảo giá cả tốt nhất và đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Công việc thiếp theo là thiết kế không gian, sắp xếp hàng hóa đảm bảo tiện lợi, kích thích việc mua hàng. Trong khi thiết kế, bạn có thể lên danh sách trang thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu về bố trí hàng hóa. Và cuối cùng là tuyển dụng nhân sự đáp ứng đúng nhân lực.
- Chúng ta gọi hai nhiệm vụ ở giữa là sóng đôi. Bởi chúng phụ thuộc lẫn nhau. Nhiệm vụ trước đòi hỏi nhiệm vụ sau phải hoàn thành. Hai nhiệm vụ đó phải được thực hiện đồng thời, đảm bảo việc trao đổi thông tin liên tục. Hoặc phải được thực hiện theo kiểu các nhiệm vụ được lặp đi lặp lại nhiều lần.
