Dự trù, tính toán
Estimated reading: 4 minutes
82 views
Giới thiệu
Từ việc đánh giá, so sánh ở bước trên, chúng ta đã xác
địch được chiến lược phát triển cho dịch vụ của mình.
Dịch vụ sẽ tập trung vào phân khúc nào? Hướng đến
khách hàng nào? Quy mô ra làm sao? Nguồn đầu vào từ
đâu?,…Sau đó, chúng ta sẽ tiến hành dự trù, tính toán
dựa trên chiến lược dịch vụ đã đề ra.
Mục đích của bước dự trù
Mục đích của bước dự trù, tính toán là tính ra được lãi, lỗ khi triển khi dự án trên thực tế. Để làm được điều này, chúng ta cần quản lý các chỉ số (hạng mục) chính:
- Nên lựa chọn dịch vụ nào?
- Chi phí cho các tài sản cố định.
- Chi phí làm ra dịch vụ.
- Chi phí hoạt động.
Chi phí cho các tài sản cố định
- Chi phí cho các tài sản cố định là số tiền bạn bỏ ra để đầu tư địa điểm, cơ sở vật chất, trang trí nội thất, công nghệ,…
- Chi phí làm ra dịch vụ biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí về lao động sống và lao động vật hóa, nguyên vật liệu (đối với dịch vụ bán sản phẩm) và các chi phí bằng tiền khác mà doanh nghiệp đã chi ra để tiến hành thực hiện cung cấp dịch vụ trong một kỳ nhất định.
Chi phí kinh doanh
Chi phí kinh doanh là các chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp. Đối với ngành dịch vụ, chi phí này bao gồm các khoản như: chi phí quản lý, marketing, lương sản phẩm,…
Kết luận
- Từ những chi phí trên, kết hợp với sản lượng dự tính bán ra chúng ta tính được chi phí khấu hao trên một sản phẩm là bao nhiêu để tính được thời điểm hòa vốn, lãi hay lỗ,…bằng phương pháp IRR, NVP. Từ đó, quyết định có nên đầu tư hay không đối với dịch vụ mà bạn hướng đến.
- Với mỗi loại dịch vụ khác nhau, thì sẽ có những hạng mục tính toán khác nhau, vì vậy các bạn cần điều chỉnh linh hoạt khi áp dụng đối với dịch vụ của mình.


