Tổng quan về dịch vụ
Estimated reading: 8 minutes
79 views
Giới thiệu chung
- Dịch vụ đang là ngành kinh tế hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, strartup, nhờ vào nhu cầu đa dạng của người dùng. Với mục đích là phục vụ, đem lại giá trị cho người dùng, từ các nhu cầu trên mỗi dịch vụ sẽ được ra đời. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng lại chia thành nhiều loại khác nhau. Có nhu cầu mang tính thiết yếu, lâu dài, có nhu có nhu cầu mang tính xu hướng, thời vụ.
- Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp, startup khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ nhận thấy hiện nay người dùng đang cần cái này, cần cái kia nhưng chưa xác định được nhu cầu đó mang tính nhất thời hay lâu dài, chưa xác định được tính khả thi của dịch vụ nên thường mắc các sai lầm trong quá trình thực hiện dẫn đến những thất bại không đáng có. Ngược lại, với một số doanh nghiệp có cách làm bài bản đã xác định được Thị hiếu của khách hàng nên đưa ra được những chiến lược đúng đắn đối với dịch vụ của mình.
Một số yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ
Ngoài ra, còn một số yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ. Có thể kể đến tính vùng miền của dịch vụ. Với những khu vực thành phố, có nhiều người trẻ, các dịch vụ giải trí, ăn uống rất được ưa chuộng. Nhưng với vùng nông thôn, những dịch vụ này chỉ phù hợp với một nhóm nhỏ. Thêm một điều nữa là yếu tố giá cả. Giá cả phải có sự phù hợp đối với khách hàng sử dụng. Nếu không tính toán, đánh giá những vấn đề này, nguy cơ thất bại là rất lớn.Với thế giới
Nhìn ra bên ngoài thế giới, cũng rất nhiều mô hình dịch vụ đã thất bại bởi họ chưa đánh giá được sự tính khả thi của dịch vụ khi triển khai trên thực tế. Ý tưởng đó có thể hay, thú vị, độc đáo nhưng khi được tung ra thị trường, người dùng có đón nhận hay không? Điều đó cho thấy, từ ý tưởng kinh doanh cho đến thực tế khác nhau rất nhiều.“Dịch vụ dắt chó”
Hãy lấy mô hình kinh doanh “dịch vụ dắt chó” của Wag để xem ý tưởng phá bỏ cái cũ, khởi đầu một cách làm mới có đáng hay không? Wag cung cấp một ứng dụng giúp kết nối những gia đình nuôi chó. Nhưng, những người chủ luôn bận rộn với công việc nên phải thuê người thay mình thực hiện công việc “dắt chó” mỗi ngày.
Phân tích
- Về bản chất, họ là đơn vị trung gian, cung cấp dịch vụ và ăn hoa hồng. Điều này cũng có thể thấy được ở các sàn giao dịch điện tử như Shopee, Lazada, Chi phí cho hoạt động kết nối của họ thấp, người dắt chó không phải là nhân viên nên không cần lo chuyện lương và bảo hiểm,
tiền thu từ chủ nhà họ khấu trừ một tỉ lệ lớn rồi trao phần còn lại cho người dắt chó. - Nghe qua rất dễ thấy tiềm năng to lớn của startup này, mở rộng khắp cả nước, vươn ra khắp thế giới, sẽ trở thành một “tập đoàn dắt chó” hàng đầu.
Nhìn từ góc độ cộng đồng
- Nhưng nhìn từ góc độ cộng đồng thì mới thấy mọi chuyện không “đơn giản”. Trước đây, nhu cầu nhờ người dắt chó thuê là có, chuyện thuê người chỉ gói gọn trong một cộng đồng nhỏ, ai cũng biết rõ ai. Không ai nghĩ sẽ làm giàu bằng nghề này, mà chỉ là một cách kiếmthêm thu nhập như việc giữ trẻ hay cắt cỏ thuê.
- Giờ đây, họ phải gia nhập đội ngũ “đối tác” của Wag, phải chia bớt thu nhập; chủ nhà có thể không mất công tìm người quen nhờ dắt chó vì chỉ cần mở ứng dụng lên rồi bấm nút. Nhưng, đổi lại họ phải chịu rủi ro khi mời kẻ xấu vào nhà, để chó chạy mất hay bị kiện vì chó cắn người đến dắt. Điều này dẫn đến mô hình dịch vụ thất bại hoàn toàn trên thực tế.
Nhận xét
Qua ví dụ trên, có thể thấy trước khi bắt tay vào một dự án dịch vụ, chúng ta cần phải trải qua một bước rất quan trọng, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng để ý. Đó chính là Đánh giá khả thi của dự án dịch vụ. Vậy nó sẽ được thực hiện như thế nào?Kết luận
- Đánh giá khả thi dịch vụ được sử dụng nhằm mục đích xác định khả năng thành công của một ý tưởng, chứng minh rằng đó là một dịch vụ hợp pháp, có khả năng thực hiện trên thực tế cũng như lợi nhuận mà nó đem lại. Từ đó, chúng ta thấy được dự án dịch vụ đó có đáng để đầu tư hay không. Một dự án dịch vụ được đánh giá không khả thi vì các yếu tố khác nhau, trong đó có thể do nó đòi hỏi quá nhiều nhân lực, tài chính,…Việc sử dụng nhiều nguồn lực cho một dự án khi mà tính khả thi của nó còn chưa rõ ràng có thể phát sinh những khoản chi phí cơ hội lớn, hoặc chi phí bỏ ra để thực hiện dự án nhiều hơn lợi nhuận thu về.
- Để có được đánh giá khả thi cho một dự án dịch vụ cần dựa thực hiện các bước:
- Khảo sát.
- Đánh giá.
- Dự trù, tính toán.
- Tổng kết & báo cáo.