MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Một số lưu ý khi sử dụng bảng thiết kế dịch vụ

Estimated reading: 4 minutes 29 views
Khi sử dụng Service Blueprint để thiết kế dịch vụ, chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:
  • Xác định rõ dịch vụ, quá trình cung cấp dịch vụ và mục tiêu của công ty.
  • Xác định rõ đối tượng tham gia vào quá trình thiết kế dịch vụ.
  • Bổ sung các kĩ thuật khác khi thiết kế dịch vụ nếu cần thiết.
  • Sơ đồ hóa những hành động hay xảy ra và bổ sung vào bản thiết kế hiện có.
  • Chú ý những điểm không đồng ý của khách hàng để bổ sung và chỉnh sửa bản thiết kế dịch vụ
    thường xuyên.
  • Đảm bảo rằng khách hàng là trung tâm của bản thiết kế.
  • Theo dõi các xu hướng cho những kế hoạch trong tương lai.
  • Phát triển những đề xuất và kế hoạch trong tương lai dựa trên các mục tiêu của bản thiết kế dịch vụ.
Đánh giá
  • Dịch vụ được xem là sản phẩm phi vật lý. Vì vậy, khi thiết kế, việc sử dụng các công cụ làm trực quan dịch vụ là rất cần thiết. Để các nhân sự tham gia phát triển dịch vụ có thể cùng hiểu và làm việc với nhau, các thông tin này cần được thể hiện thông qua hình ảnh và biểu đồ một cách thật rõ ràng và trực quan – hay còn gọi là mapping. Mapping cần thể hiện đầy đủ các thông tin về nhiều khía cạnh và giai đoạn khác nhau của sản phẩm.
  • Một trong những phương pháp mapping là Service Blueprint – Bản vẽ thiết kế dịch vụ. Nó rất hữu trong việc tìm kiếm nhu cầu khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ, phát hiện cá điểm yếu đang tồn tại trong dự án và xác định được các phương án tối ưu. Một sơ đồ Service Blueprint thể hiện mối quan hệ giữa các thành phần khác nhau (con người, công cụ, quy trình) và có liên quan chặt chẽ với khách hàng sử dụng dịch vụ giúp tạo ra sự kết nối xuyên suốt những các bộ phận khi triển khai dự án.
Kết luận
  • Vì vậy, Service Blueprint là một phương phát tiếp cận lý tưởng cho những trải nghiệm đa chiều với nhiều điểm chạm khác nhau, đòi hỏi sự kết hợp hỗ trợ từ nhiều bộphận, phòng  ban khác nhau. 
  • Ngoài Service Blueprint – Bản vẽ thiết kế dịch vụ, quý bạn đọc có thể để tìm hiểu thêm các công cụ mapping khác như: Empathy mapping – Sơ đồ thấu cảm, Customer journey mapping – Sơ đồ hành trình, Experience mapping – Sơ đồ trải nghiệm.

Leave a Comment

CONTENTS