Làm rõ vấn đề
Estimated reading: 4 minutes
79 views
Nhiệm vụ
Ở bước này, chúng ta sẽ cùng nhau xem xét lại mục tiêu
và phạm vi dự án (thông qua bản Nhiệm vụ - Mission
Statement) về khách hàng cũng như các món ăn, tính
năng, công nghệ có thể dùng. Việc xem xét các nhu cầu
khách hàng đã thu thập và bảng kê các nhu cầu đối với
dịch vụ cũng có thể được tính đến. Mục đích của những
việc làm này nhằm “hệ thống hóa” lại những hiểu biết
chung nhất về dịch vụ và chuẩn bị các công việc tiếp theo
nhằm biến những hiểu biết này thành dịch vụ có “hình
hài” cụ thể.
Chú ý
Một điều quan trọng cần lưu ý ở bước này, nếu dịch vụ được tạo thành từ nhiều cụm chi tiết và có tính phức tạp tương đối cao, bạn cần “phân rã” dịch vụ thành nhiều mô đun nhỏ.Phân tích
- Việc này tương tự như việc chia bài toán lớn, phức tạp thành tập hợp nhiều bài toán nhỏ, dễ giải hơn. Việc phân rã dịch vụ thành các mô đun có thể thực hiện nhờ việc xem xét “sơ đồ chức năng” (functional diagram) của dịch vụ.
- Sơ đồ chức năng của dịch vụ mô tả sơ bộ các “khối” cơ bản của dịch vụ là những gì. Với dịch vụ nhà hàng, các “khối” có thể gồm: bộ phận lễ tân, bộ phận phục vụ, bộ phận bếp,…Việc xác định các “khối” này có thể dựa vào việc nghiên cứu những dịch vụ tương tự đã có hoặc dựa vào chính hiểu biết kỹ thuật công nghệ của các thành viên trong nhóm. Ngoài việc có trong tay các tính năng, công nghệ,…việc vận dụng hiểu biết về dịch vụ cũng như điều kiện sử dụng dịch vụ thực tế có vai trò rất quan trọng khi tạo concept.