Thiết kế Concept cho dịch vụ
Estimated reading: 4 minutes
81 views
Khải niệm
- Theo định nghĩa tiếng Anh, concept có nghĩa là “khái niệm”. Tuy nhiên, trên thực tế thì concept không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa này. Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, mục đích khác nhau mà concept sẽ mang một ý nghĩa khác nhau.
- Có lẽ thuật ngữ concept được nhắc đến nhiều nhất trong thiết kế bởi các Designer, chuyên viên Marketing hoặc các đối tác khách hàng.
Concept
- Trong phát triển và thiết kế tích hợp dịch vụ, concept trong là xu hướng về việc lựa chọn ý tưởng, phong cách, màu sắc cho cho chính dịch vụ mà bạn muốn gửi gắm.
- Qua các concept này, khách hàng sẽ nắm được những thông tin cốt lõi về dịch vụ của bạn theo từng chiến dịch Marketing cụ thể. Từ đó, khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm cũng như thương hiệu của doanh nghiệp/công ty.
Đối với dịch vụ nhà hàng
Concept là phong cách của nhà hàng được bày trí theo từng ý tưởng riêng, sao cho tạo được sự ấn tượng và thu hút khách hàng. Tương tự với một quán cà phê bạn sẽ lựa chọn phong cách cổ điển hay hiện đại, những trải nghiệm, tính năng đem lại cho khách hàng,…
Kinh phí dành cho toàn dự án Thiết kế và phát triển
Kinh phí dành cho toàn dự án Thiết kế và phát triển tích hợp dịch vụ chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ số tiền đầu tư cho dịch vụ. Chính vì việc ít tốn kém như vậy nên chúng ta luôn cố gắng tạo càng nhiều concept càng tốt và đầu tư nhiều thời gian cho việc tạo mẫu này, bởi vì như đã nói, mẫu concept có vai trò rất quan trọng đối với dịch vụ cuối cùng nên cần được đầu tư làm cẩn thận, tỉ mỉ. Thông thường, chúng ta sẽ dành khoảng 15% tổng thời gian thiết kế sản phẩm để tạo mẫu concept.Với dịch vụ nhà hàng
Với dịch vụ nhà hàng mà chúng ta xem xét, đặt mình vào vị trí nhóm thiết kế, khi đã có thông số và yêu cầu với sản phẩm trong tay, chúng ta có thể nảy ra những câu hỏi sau:
- Có mô hình nhà hàng nào đang hiện hữu trên thị trường mà chúng ta có thể “học hỏi” và áp dụng thiết kế của nó vào concept của mình hay không?
- Concept mà chúng ta làm ra có đáp ứng hết các nhu cầu mà khách hàng đòi hỏi cũng như có các thông số phù hợp với đề xuất đã đưa ra hay không?
- Để xây dựng concept sản phẩm nhanh chóng, chúng ta phải tiến hành theo trình tự nào?
Quá trình tạo concept bao gồm các bước chính như sau:
- Làm rõ vấn đề.
- Tìm bên ngoài.
- Tìm bên trong.
- Khảo sát hệ thống.
Sau đây, chúng ta sẽ lần lượt xem xét các bước này.