MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Thiết kế tối ưu chi phí vận hành dịch vụ

Estimated reading: 10 minutes 27 views
Quản lý tài chính
Khi kinh doanh một dịch vụ, quản lý tài chính luôn là vấn đề chúng ta quan tâm nhất. Nguồn tài chính ổn định, dồi dào sẽ cho phép bạn mở rộng quy mô, thị trường, thực hiện các dự án phát triển dịch vụ khác nhau,...đem lại nguồn lợi nhuận lớn trong tương lai. Ngược lại, nếu nguồn lực tài chính thấp, mô hình dịch vụ sẽ chỉ dừng lại ở mức nhỏ, lẻ và lợi nhuận thu về không cao.
Nguồn tài chính ổn định

Để có được nguồn tài chính ổn định các doanh nghiệp cần cân đối các nguồn thu – chi như: chi phí vận hành, chi phí marketing, chi phí làm ra dịch vụ,…Để thực hiện được điều này, trong ngành dịch vụ/sản xuất, những người chủ doanh nghiệp đều cố gắng tối giản nhất có thể chi phí vận hành để thu được lợi nhuận cao trên từng dịch vụ/sản phẩm.

Tối ưu chi phí vận hành

Để thiết kế tối ưu chi phí vận hành chúng ta cần thực hiện các bước:

  • Tìm bên ngoài.
  • Ước lượng chi phí vận hành dịch vụ.
  • Tìm cách giảm chi phí.
  • Xem xét việc giảm chi phí ảnh hưởng gì đến các yếu tố khác.
  • Đánh giá.
Phân tích
  • Ngay từ đầu, chúng ta đã hình dung được “menu” phục vụ, những nguyên liệu sẽ phải nhập, nguồn nguyên liệu ở đâu? Bạn có thể cắt giảm những chi phí này bằng cách thanh lọc lại chuỗi cung ứng, trao đổi lại với các nhà cung cấp và thông báo cho họ rằng bạn muốn có một “mức giá ưu đãi” với nhưng cam kết sử dụng lâu dài.
  • Sau đó, bạn có thể bắt đầu liên hệ các nhà cung cấp bên ngoài nhóm những nhà cung cấp truyền thống của bạn.
  • Từ đó, bạn có thể ưu tiên các nhà cung cấp có mức giá tốt hơn và cung cấp các giao dịch có lợi hơn. Điều này sẽ cho bạn một lợi thế cạnh tranh và tiết kiệm được một khoản đáng kể.
Trong trường hợp menu của bạn có nhiều món ăn

Đồ uống ít được khách hàng quan tâm, không phù hợp, bạn cần phải thiết kế lại menu để tập trung vào các đồ uống, sản phẩm trọng tâm nhằm tiết kiệm chi phí. Việc cắt giảm đồ uống, món ăn cũng làm giảm bớt đi “gánh nặng” tiền lương và công cụ hỗ trợ để tạo ra các món ăn, đồ uống.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số nguyên liệu có thể tái chế đối với các sản phẩm đóng gói để tiết kiệm chi phí. Thay vì dùng hộp nhựa, ống hút nhựa, bạn có thể sử dụng ống hút gấy, cốc giấy,…

Mặt bằng

Mặt bằng là một trong những thứ chiếm nhiều chi phí nhất đối với dịch vụ mua sắm, nhà hàng, cửa hàng tiện ích,…Nếu mặt bằng của bạn có giá quá cao, hãy xem xét lại. Liệu dịch vụ của bạn có thật sự cần một mặt bằng như thế? Có cần thiết phải thuê mặt bằng có diện tích quá lớn không? Nhất thiết phải nằm ở khu vực trung tâm (nơi có giá mặt bằng cao) hay ở đâu cũng được? Nếu không, bạn nên nghĩ đến chuyện chuyển sang một mặt bằng mới rẻ hơn. Hãy tự thiết kế cho mình một địa điểm phù hợp để tối ưu chi phí.

Để tối ưu chi phí

Chúng ta cũng cần thiết kế, tinh gọn lại quá trình làm ra dịch vụ bằng cách giảm bớt, loại bỏ các khâu không cần thiết. Một quá trình phức tạp, nhiều giai đoạn vừa lãng phí vừa gây ra những vấn đề bất cập khi khách hàng trải nghiệm, sử dụng dịch vụ.

Xem xét ảnh hưởng đến các yếu tố khác

Khi thực hiện việc tối ưu chi phí, chúng ta cần xem xét ảnh hưởng của nó đến các yếu tố như:

  • Thời gian phát triển của dịch vụ.
  • Chi phí phát triển.
  • Chất lượng dịch vụ.
  • Sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ.
Kết luận

Từ đây, chúng ta sẽ xem xét các ảnh hưởng và tính toán lại các chi phí ảnh hưởng do thời gian phát triển, các phụ phí,…Nếu thực sự việc giảm chi phí khả thi thì quá trình tối ưu sẽ kẽ thúc, nhóm phát triển dịch vụ sẽ thống nhất điều chỉnh lại thiết kế dịch vụ. Ngược lại, nếu chưa thỏa mãn, chúng có thể lặp lại các bước tối ưu với các điều chỉnh mới cho đến khi thu được kết quả như mong muốn.

Leave a Comment

CONTENTS