MES LAB

MES LAB

MES LAB NETWORK

Mạng lưới chuyên gia Phát triển sản phẩm, Design Thinking và Đổi mới sáng tạo

Tổng kết

Estimated reading: 5 minutes 3 views
Dịch vụ
Dịch vụ đang được coi là ngành kinh tế trọng điểm trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Có thể thấy, cơ hội cho các bạn trong lĩnh vực này là rất lớn. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra các bài toán mà bạn cần phải giải quyết. Thông qua tài liệu này, tôi đã giới thiệu đến các bạn quy trình và cách thức thực hiện khi phát triển một mô hình dịch vụ. Mỗi loại dịch vụ sẽ có những đặc điểm riêng biệt nhưng bạn đều có thể áp dụng quy trình trên một cách linh hoạt khi triển khai trên thực tế.
Xác lập bài toán Thiết kế & tích hợp dịch vụ
  • Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và có chung cảm nhận với họ. Có như vậy, những nhu cầu thu được từ khảo sát mới thực sự chính xác và có ý nghĩa. Đây là cơ sở để bạn hướng đến việc xác lập bài toán Thiết kế & tích hợp dịch vụ.
  • Sau đó, chúng ta đã có thể định hình rõ dịch vụ hoặc sản phẩm đã làm, yêu cầu cụ thể cho dịch vụ, nguồn lực cần thiết và xây dựng chiến lược cạnh tranh. Thông qua hoạt động này, bạn dễ dàng xây dựng ý tưởng chi tiết triển khai cụ thể dịch vụ. Với ý tưởng tối ưu đã được sàng lọc chi tiết, chúng ta sẽ bắt đầu vào quá trình tạo một vài mẫu thử nghiệm, trước khi triển khai dự án thực tế để có được góc nhìn trực quan, tổng thể nhất khi dịch vụ được vận hành, tương tác với khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.
  • Sự thỏa mãn của khách hàng đối với từng khâu trong suốt quy trình dịch vụ được đáp ứng ở mức độ nào, đã đạt được theo chiến lược xây dựng dịch vụ của chúng ta hay chưa. Việc điều chỉnh, tích hợp nó vào dịch vụ đã triển khai giúp cho dịch vụ của chúng ta liên tục có những thay đổi hợp lý, đáp ứng được sự biến đổi về nhu cầu của khách hàng trong tương lai. 
  • Ngoài việc áp dụng thuần thục các bước này, các bạn cần kết hợp nhuần nhuyễn với các khâu quản lý, hạch toán, vận hành để tạo ra thành công cho riêng mình.
Kết luận

Trên đây là các kiến thức cơ sở áp dụng cho thiết kế, phát triển các mô hình dịch vụ mà tôi và các cộng sự tìm hiểu,nghiên cứu, tổng hợp từ nhiều nguồn dữ liệu và đặc biệt từ thực tế hợp tác, tư vấn, triển khai phát triển mô hình dịch vụ trong doanh nghiệp. Chúng tôi đã cố gắng trình bày các kiến thức nền tảng về thiết kế và phát triển dịch vụ theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Hi vọng rằng, các kiến thức này được phổ biến tới cộng đồng, hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong ngành kinh doanh, thương mại, dịch vụ.

Để tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên sâu hơn
  • Để tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên sâu hơn về chủ đề này, các bạn có thể tham khảo cuốn CDI Framework 2021. Nếu muốn nghiên cứu, tìm hiểu thêm về công việc tương tự nhưng áp dụng cho sản phẩm, các bạn có thể tìm đọc RDI Toolkit.
  • Để biết thêm thông tin về các tài liệu này hoặc có nhu cầu trao đổi, hợp tác, triển khai thiết kế & phát triển các mô hình kinh doanh, dịch vụ các bạn có thể liên hệ với MES LAB.

Leave a Comment

CONTENTS